Phiên giảm điểm mạnh nhất trong 15 tháng qua khiến chứng khoán mất gần 30 điểm. Theo đó, hơn 3 tỷ USD vốn hóa bốc hơi khiến dân đầu tư hoang mang. VN-Index mất hơn 110 điểm so với đỉnh cao hồi giữa tháng 7.


Bên cạnh đó, theo CTCK này, giá dầu thô thế giới liên tục phá đáy 6 năm và chỉ còn khoảng 40 USD/thùng (tới chiều 24/8 chỉ còn 39,38 USD/thùng) đã khiến cho một trong những nhóm cổ phiếu chủ chốt trên sàn là dầu khí bị ảnh hưởng tiêu cực.

Đại diện một CTCK cho rằng, TTCK hoảng loạn trong phiên đầu tuần là do sự cộng hưởng của quá nhiều tin xấu. Và điều đáng lo ngại là, nhiều NĐT không biết đâu là điểm dừng của những rối loạn trên thị trường tài chính, chứng khoán trên thế giới.

Chứng khoán Trung Quốc hôm 24/8 đã giảm ở mức mạnh nhất kể từ 2007. Chứng khoán Nhật cũng giảm mạnh nhất kể từ 2/2014. Trước đó, chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất trong 4 năm.

Điều quan trọng là không biết sự bất ổn trên thế giới sẽ còn kéo dài bao lâu. Do vậy, cũng như nhiều NĐT đã quyết định cắt lỗ. Mặc dù vậy, ở chiều ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng đây là cơ hội để có thể mua được cổ phiếu giá rẻ.

Ông Lê Quang Trí cho rằng, TTCK có thể sẽ sớm ổn định trở lại. Khối lượng giao dịch lớn (đạt hơn 3 ngàn tỷ trên sàn TP.HCM) cho thấy lực mua vào ở vùng giá thấp không hề nhỏ. Giao dịch tăng mạnh cho thấy, NĐT bắt đầu chấp nhận vùng giá hiện tại bắt đâu hợp lý để giải ngân dần.

Ông Trí nói thêm, với mức giá/lợi nhuận mỗi cổ phiếu (P/E) trung bình của toàn sàn khoản 8-9 lần như hiện nay, vùng đáy cũng đã rất gần và TTCK sẽ ổn định trở lại. NĐT có thể xem xét giải ngân vào thị trường... cho kế hoạch trung hạn.

Chứng khoán Trung Quốc đã giảm 37% so với đỉnh ghi nhận hôm 12/6 và thổi bay 4 ngàn tỷ USD. Nhưng đó là hậu quả của một nền kinh tế đang diễn biến xấu đi và một số lĩnh vực đã rơi vào tình trạng bong bóng.

Biến động trên TTCK Trung Quốc có lẽ đang gây áp lực lớn tới TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, sự hoảng loạn có lẽ một phần do yếu tố tâm lý bầy đàn của các NĐT trong nước. Dòng tiền hiện vẫn khá lớn, chảy vào vàng rất nhỏ và chưa có dấu hiệu đổ vào BĐS. Còn hiện tượng bán của khối ngoại về ngắn hạn là có tác động tiêu cực tới TTCK. Tuy nhiên, đây có lẽ cũng chỉ là hành động tái cơ cấu. Khối lượng bán ra và trăm tỷ đồng không lớn so với quy mô vốn ngoại trên 12 tỷ USD.

 

Theo vietnamnet

.