Giá cây sầu riêng con tăng vọt lên 40.000-46.000đ/cây, cao hơn từ 7.000-10.000đ/cây do dân đổ xô trồng thêm cây mới vì thương lái thu mua sầu riêng non, xấu với giá cao.
 


Ông Đỗ Minh Hương, chủ vườn sầu riêng khác ở thôn 4 (xã Lộc Thành), lại cho biết: “Gia đình tôi hiện có gần 2ha sầu riêng đã cho thu hoạch; trong đó, có 1ha sầu riêng ghép đã thu hoạch vụ đầu tiên. Đối với sầu riêng hạt, thương lái chỉ mua quả chín, còn sầu riêng ghép họ mua luôn cả quả già lẫn non.

Ông Hương nói, thấy lạ, nên tôi hỏi và họ nói rằng được các đầu mối đặt hàng với giá hấp dẫn nên bà con cứ yên tâm, có bao nhiêu chúng tôi thu mua hết! Họ còn nói với tôi, sầu riêng càng xanh, thì càng có giá. Vì loại này đem ngâm hóa chất là chín và để được lâu. Họ chốt giá sầu riêng ghép nhà tôi là 26 ngàn đồng/kg. Thấy giá cao nên trong vườn có bao nhiêu sầu riêng từ già đến non, tôi bán hết. Thế là chỉ sau 2 ngày, họ “dọn” sạch vườn, chẳng còn lại một trái nào trên cây. Cũng như gia đình tôi, các chủ vườn khác tại đây đều được thương lái tới chốt một giá và cắt hái sạch một lần”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, giống như ông Hoàn và ông Hương, hầu hết các chủ vườn sầu riêng tại 2 xã Lộc Thành và Lộc Nam đều được thương lái đến chốt mua với giá cao ngất ngưởng. Chị Sương, một chủ đại lý thu mua sầu riêng nhiều năm nay tại xã Lộc Thành, cho biết: “Năm nay, giá sầu riêng ghép được chúng tôi thu mua và nhập lại cho các đầu mối chuyển đi tiêu thụ ở Trung Quốc với giá từ 28 - 30 ngàn đồng/kg. Hiện, mỗi ngày tôi thu mua được từ 12 - 15 tấn sầu riêng cả già và non.

Vì sầu riêng đang “sốt” giá, nên tôi phải thuê thêm 5 người chuyên đóng hàng để kịp giao cho khách”. Còn theo bà Trần Thị Cúc, một chủ đại lý mua sầu riêng khác tiết lộ, hầu hết đại lý chúng tôi đều nhận đơn hàng từ các đầu mối thu mua sầu riêng xuất bán sang Trung Quốc. Các năm trước, nhà vườn tự chuyển đến cho mình và phải bỏ công để phân loại. Nhưng, giờ thì mình mua tất và phải thuê người vào tận vườn để mua.
 

Theo NNVN/ báo Lâm Đồng

.