Tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Methis Environmental Việt Nam đăng ký vốn điều lệ gần 2 triệu USD, thời hạn góp vốn 36 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận. Giấy chứng nhận ghi hạn chót góp vốn đến tháng 1/2015. Sau khi được cấp phép, công ty này không góp vốn điều lệ cũng không mở tài khoản đầu tư để hoạt động tại Việt Nam.

Sau khi được cấp phép, công ty này không góp vốn điều lệ cũng không mở tài khoản đầu tư để hoạt động tại Việt Nam. Đến tháng 1/2014, công ty này đăng ký điều chỉnh tiến độ triển khai dự án. Nhận được đăng ký điều chỉnh tiến độ dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.Đà Nẵng tiếp tục cấp phép điều chỉnh cho Methis Environmental Việt Nam. Theo đó, các nhà đầu tư cam kết góp vốn trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp phép điều chỉnh.

Đến nay, theo sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư của Nhà đầu tư ghi địa chỉ tại 35 Tống Phước Phổ, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu được Nhà đầu tư đăng ký là địa chỉ đặt trụ sở chính của Công ty TNHH MTV Methis Environmental Việt Nam. Tuy nhiên, khi phóng viên tìm đến địa chỉ này thì đây chỉ là một căn nhà đã cũ, không hề có biển hiệu gì.

leftcenterrightdel
 Trụ sở của Công ty TNHH MTV Methis Environmental Việt Nam chỉ là một căn nhà không biển hiệu gì. (Ảnh C.T)

Xung quanh vấn đề công ty TNHH Methis Environmental Việt Nam xin giãn tiến độ, đưa dự án vào triển khai từ tháng 1/2018 là dựa trên cơ sở báo cáo tình hình thực hiện dự án vào ngày 12/7/2017. Theo đề xuất này, công ty đã ký hợp đồng thuê địa điểm với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, lập dự án tiền khả thi để xin phép việc mua bán điện, mua sắm trang thiết bị, thiết kế chi tiết công trình. Hiện công ty đang xin giấy phép xây dựng cho dự án.

Sở KH-ĐT TP. Đà Nẵng cũng cho biết lý do Nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện thủ tục góp vốn theo quy định của pháp luật vì lý do: “Do chưa nắm được những quy định về mở tài khoản vốn đầu tư nên trong thời gian qua Nhà đầu tư thực hiện dự án chưa thực hiện mở tài khoản vốn cho Công ty TNHH Methis Environmental Việt Nam, do đó, Nhà đầu tư chưa thực hiện góp vốn qua tài khoản này. Do vậy đến nay phần vốn góp của Nhà đầu tư chưa được ghi nhận vào sổ kế toán của Công ty”. Sở KH – ĐT TP. Đà Nẵng dẫn giải theo giải trình của Nhà đầu tư tại Báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư của Nhà đầu tư tính đến ngày 12/7/2017.

Về việc không ra Quyết định chấm dứt dự án theo Luật đầu tư 2014, Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng cho hay, ngày 1/7/2017, tại cuộc họp xử lý vướng mắc, để hỗ trợ cho nhà đầu tư, UBND TP yêu cầu Sở cấp phép điều chỉnh dự án đầu tư. “Xét theo thực tế đối với Methis Environmental Việt Nam, để tạo điều kiện cho dự án đi vào hoạt động, Sở KH-ĐT đề xuất thời điểm giãn tiến độ được tính từ ngày ban hành quyết định cho phép giãn. Do đó, Sở xét thấy đề nghị giãn tiến độ dự án đến tháng 1/2018 của nhà đầu tư là phù hợp”. Ông Trần Văn Sơn - Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng thông tin.

Về việc xử lý những sai phạm của nhà đầu tư, thông tin từ sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng cho biết thêm, hiện Sở đang xem xét thực hiện thủ tục xử lý sai phạm của Nhà đầu tư do không thực hiện đúng tiến độ góp vốn ghi tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Theo Điểm a, Khoản 5 Điều 13 về vi phạm các hoạt động đầu tư tại Việt Nam, Nhà đầu tư đã vi phạm không thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung trong Giấy chứng nhận đầu tư và sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Xuân Nha - C.T - T.V