Ngày 3/11, lãnh đạo UBND TP Đà Lạt cho biết, đã thành lập Tổ Công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, giám sát việc cấm nhập khoai tây Trung Quốc vào Chợ nông sản để giả mạo khoai tây Đà Lạt…, như Báo Lâm Đồng phản ánh.
 


Theo ông Nguyễn Văn Tín - Phó trưởng Phòng Kinh tế TP Đà Lạt: Kể từ ngày 1/11 đến 21/12, Tổ kiểm tra liên ngành của thành phố thực hiện “đóng chốt”, thường trực tại Chợ Nông sản Đà Lạt nhằm hỗ trợ Ban Quản lý chợ giám sát việc cấm đưa khoai tây Trung Quốc vào chợ để giả mạo khoai tây Đà Lạt phân phối đi nơi khác tiêu thụ. Cũng theo ông Tín, sau ngày 21/12, Tổ kiểm tra vẫn tiếp tục được duy trì và sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất việc đưa khoai tây ngoại nhập vào chợ. Việc làm này, “Mục đích nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng giả mạo hàng hóa nông sản Đà Lạt để tiếp tay cho hành vi gian lận thương mại, đánh lừa người tiêu dùng, làm giảm uy tín thương hiệu nông sản Đà Lạt” - ông Tín nhấn mạnh.
 
Trước đó, ngày 1/11, khi lệnh cấm đưa khoai tây ngoại nhập vào chợ để giả mạo khoai tây Đà Lạt chính thức có hiệu lực, chúng tôi có mặt tại Chợ Nông sản Đà Lạt và chứng kiến không khí mua bán mặt hàng khoai tây tại đây khá yên ắng. Ghi nhận trong 2 ngày qua, các tiểu thương cũng đã chấp hành nghiêm lệnh cấm nhập khoai tây ngoại, không có bất kỳ xe container nào đưa khoai tây Trung Quốc vào chợ. Việc nhuộm đất đỏ cho khoai tây Trung Quốc cũng chấm dứt. Trong số 24 quầy kinh doanh mặt hàng khoai tây tại chợ, hiện nhiều quầy đang đóng cửa, chỉ còn 4 quầy đang thực hiện sơ chế số khoai tây Trung Quốc còn tồn kho để phân loại, đóng bao trước khi đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh.
 
Một số tiểu thương tại chợ cho biết, ngày 29/10 vừa qua, Phòng Kinh tế TP Đà Lạt có văn bản gửi tất cả các tiểu thương kinh doanh mặt hàng khoai tây trong Chợ Nông sản Đà Lạt vận động ký cam kết không nhập khoai tây có nguồn gốc từ Trung Quốc để làm giả khoai tây Đà Lạt. Kết quả, 24/24 hộ kinh doanh khoai tây Đà Lạt tại đây đã ký cam kết không đưa khoai tây ngoại nhập vào chợ; tránh tiếp tay cho hành vi gian lận thương mại, gây ảnh hưởng đến uy tín nông sản Đà Lạt.
 
Theo Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, việc cấm đưa khoai tây Trung Quốc vào chợ trong những ngày đầu ít nhiều sẽ có tác động đến đời sống kinh doanh của bà con tiểu thương. Nhưng thành phố sẽ hết sức tạo điều kiện để bà con tiểu thương kinh doanh, đồng thời vận động sau khi bán hết số khoai tây nhập khẩu còn tồn kho, tiểu thương chuyển sang kinh doanh các mặt hàng nông sản Đà Lạt khác để đảm bảo hoạt động của chợ đầu mối cũng như đời sống của các hộ tiểu thương trước khi khoai tây Đà Lạt vào mùa. Hiện nay Đà Lạt đã có khoai tây thu hoạch sớm nhưng còn ít, khoai chính vụ thường bắt đầu từ đầu tháng Hai hàng năm.
 
Riêng lượng khoai tây Trung Quốc đã chuyển vào Chợ Nông sản Đà Lạt trước đó vẫn được các tiểu thương kinh doanh, buôn bán bình thường, nhưng không được nhộm đất đỏ cho khoai. Về số lượng khoai tây Trung Quốc còn tồn kho tại chợ, theo một nhân viên quản lý chợ nông sản, một tuần cuối trước khi lệnh cấm có hiệu lực, các tiểu thương đã nhập về gần 200 tấn trữ trong kho.
 
Về việc kinh doanh khoai tây của tiểu thương tại chợ, ông Nguyễn Thế Hiền - Tổ trưởng quản lý Chợ Nông sản Đà Lạt, cho biết thêm, từ tháng 11 khoai tây Đà Lạt bắt đầu đã cho thu hoạch, những ngày qua khoai Đà Lạt về chợ ngày càng nhiều hơn, giá từ 15.000 - 19.000đ/kg (tùy loại), giảm nhẹ so với một tuần trước là trên 22.000đ/kg.
 
Liên quan vụ việc, ông Nguyễn Quốc Hùng - Trưởng Ban quản lý chợ Đà Lạt (đơn vị chủ quản Chợ Nông sản Đà Lạt), nhận định thực tế lệnh cấm chỉ có thể thực hiện đối với tiểu thương nhập hàng vào chợ nông sản; trường hợp tiểu thương nhập khoai về rồi lưu trữ ở các kho bên ngoài thì đơn vị này không thể quản lý được.
 
Về vấn đề này, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP Đà Lạt Nguyễn Văn Tín, cho biết: UBND thành phố đã có phương án quản lý, giám sát. Riêng Chợ Nông sản Đà Lạt được xây dựng nhằm giao lưu, trao đổi hàng hóa nông sản thuần Đà Lạt chứ không phải để nhập mặt hàng của nước ngoài về tiêu thụ, là sai mục đích hoạt động của chợ đầu mối nông sản này.
 
 

Theo Báo Lâm Đồng

.