Đáng chú ý, trong kế hoạch này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Hãng hàng không cần kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định và có biện pháp chống đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội.

leftcenterrightdel
 Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Cụ thể, theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, Ban chỉ đạo do Cục trưởng Đinh Việt Thắng làm Trưởng Ban; Phó Trưởng ban là các Lãnh đạo Cục và thành viên bao gồm các Trưởng phòng thuộc Cục, Thanh tra Cục và Giám đốc các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Nhiệm vụ của Ban là chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không tổ chức thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và mùa Lễ hội năm 2020.

Về kế hoạch phục vụ Tết và mùa lễ hội xuân năm 2020, Cục Hàng không Việt Nam giao nhiệm vụ cho các cảng vụ miền Bắc, miền Trung, miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không sân bay, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không đúng lịch trình, hạn chế số lượng người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông để không xảy ra ùn tắc giao thông tại sân bay và khu vực lân cận.

Các cảng vụ cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn cảng hàng không hoặc Cục Y tế Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay, tại các khu vực dịch vụ của cảng hàng không. Chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không có hoạt động vận chuyển mặt đất (xe tra nặp xăng dầu, xe chở thức ăn, xe chở khách, xe chở hàng…) tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông tại khu vực cảng.

Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm; bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến.

Ngoài ra, chủ động bán vé trước cho hành khách bằng nhiều hình thức và ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định và có biện pháp chống đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu xây dựng phương án tổ chức đưa, đón khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế tối đa ùn tắc giao thông tại các đầu mối giao thông trọng điểm như cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng; tăng cường lực lượng kiểm soát an ninh, an toàn bay tại các cảng hàng không, sân bay; bố trí nhân lực bảo đảm an toàn và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi loại của người dân trong các ngày cao điểm, trong và sau Tết, đồng thời cung cấp thông tin để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi và chỉnh trang sạch đẹp tại các vị trí khu vực nhà ga, cảng hàng không.

Các hãng hàng không Việt Nam cần xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ các ngày cao điểm trên cơ sở phù hợp hạ tầng và bảo đảm an toàn bay, điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến; nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật.

Các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai kịp thời, thường xuyên kiểm tra công tác phục vụ vận tải, đảm bảo trật tư an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Canh Tý và mùa Lễ hội năm 2020; công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân, kịp thời chỉ đạo, phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn, vướng mắc xảy ra...

Theo TTXVN