Dư luận tỉnh Thái Nguyên đang hoài nghi có một thế lực “bảo kê” cho những sai phạm tại Công ty này, khi những người lãnh đạo công ty “rút ruột” kinh phí ngân sách nhà nước vẫn đang “yên vị”...

Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP. Thái Nguyên được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dựa trên đề án khả thi tại Quyết định số 3452/QĐ-UB, ngày 12/12/2000. Trong quá trình thực hiện dự án, UBND tỉnh đã điều chỉnh, bổ sung kinh phí từ 579,9 tỷ đồng lên trên 950,488 tỷ đồng. Dự án do Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là tận dụng các công trình hiện có, cải tạo, sửa chữa và xây dựng công trình mới. Vì đây là dự án trọng điểm nên được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên rất quan tâm chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Ban lãnh đạo và bộ phận kế toán Công ty đã biến tấu, “rút ruột” hàng tỷ đồng để tư túi, chia chác. Một cán bộ Công ty không ký chứng từ do nhận thấy, nếu ký để hợp thức phiếu thu nộp tiền vào Công ty là sai phạm, là tiếp tay cho tập thể lãnh đạo sai phạm nên đã bị Ban giám đốc Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên yêu cầu “viết giải trình”.

Trong quá trình điều tra, xác minh, thu thập thông tin, tài liệu, chúng tôi đã phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng có tổ chức tại Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên. Theo đó, tập thể lãnh đạo có sự “đoàn kết, thống nhất” trong việc chi các khoản “bôi trơn”, “đi đêm” trong quá trình thực hiện dự án. Trong 8 phiếu thu, số tiền sai phạm mà 3 vị lãnh đạo Công ty đã chia nhau là 4,79 tỷ đồng... Những sai phạm của Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên còn được thể hiện ở việc lãnh đạo Công ty chỉ đạo Phòng Kế toán mua hóa đơn của cơ quan thuế thông qua hợp đồng với một số cá nhân, với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Từ những sai phạm trên, dư luận đặt câu hỏi: Liệu số kinh phí lãnh đạo Công ty đã tham nhũng, chiếm dụng là con số bao nhiêu tỷ đồng nữa? Đây là dự án lớn của tỉnh Thái Nguyên lên đến gần nghìn tỷ đồng do nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA có đối ứng. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, Thanh tra Chính phủ cần vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ những dấu hiệu sai phạm có tổ chức tại Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trọng Tài - Xuân Vũ