leftcenterrightdel
Dự án mới chỉ thi công những hạng mục ban đầu, nhưng chủ đầu tư đã thu 70% giá trị hợp đồng khiến nhiều khách hàng bức xúc.  

Dự án Thăng Long Home Hưng Phú do Công ty CP Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư (CĐT), tọa lạc trên đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, quận Thủ Đức. Dự án có quy mô hơn 9,2ha được CĐT quảng cáo là một khu dân cư biệt lập có môi trường xanh với quy hoạch bài bản và vị trí tọa lạc đắc địa ngay trung tâm quận Thủ Đức... Hiện nay, dự án này vẫn đang trong tiến độ triển khai xây dựng ban đầu, nhưng CĐT lại thu tiền của khách hàng lên tới 70% giá trị hợp đồng. Theo đó, ngay khi ký hợp đồng đặt cọc, chủ đầu tư đã thu 30% giá trị sản phẩm rồi tiếp tục thu thêm 40% theo tiến độ quy định trong hợp đồng nhưng lại không quy định theo tiến độ xây dựng thực tế.

Cụ thể, theo phản ánh của khách hàng N. P (ngụ tại quận 12, TP.HCM): “Ngay khi chúng tôi ký hợp đồng đặt cọc với công ty, CĐT đã thu trước 30% giá trị hợp đồng. Khi chuyển sang ký hợp đồng mua bán thì khách hàng nhận thấy những điều khoản mà CĐT soạn thảo trong hợp đồng mua bán chỉ đơn phương có lợi cho bên bán và hoàn toàn không phù hợp với Luật Kinh doanh bất động sản, ví như: CĐT mặc nhiên quy định về tiến độ thanh toán theo từng tháng, nhưng lại không căn cứ vào tiến độ xây dựng thực tế của dự án. Hơn nữa, Công ty còn đưa ra điều khoản thanh toán nếu chậm 15 ngày thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Công ty CP Hưng Phú Invest làm như vậy là cố tình áp đặt và không tuân thủ nguyên tắc hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên”, ông P bức xúc.

Ông P. còn cho biết thêm: “Trước khi ký hợp đồng mua bán, khách hàng yêu cầu thỏa thuận để chỉnh sửa một số điều khoản trong hợp đồng thì CĐT không chấp nhận... Đến khi khách hàng yêu cầu phải có văn bản thông báo về việc đóng tiền thì ngay lập tức CĐT ra thông báo kèm theo lãi phạt chậm đóng tiền theo tiến độ mà trước đó không hề có bất cứ thông báo nào. Điều này là trái với hợp đồng đặt cọc và gây hoang mang cho khách hàng”.

Không dừng lại ở đó, cũng theo phản ánh, sau khi lỡ đặt cọc 30% giá trị hợp đồng, khách hàng đành phải “ngậm ngùi” ký hợp đồng mua bán với CĐT. Thế nhưng, điều lạ là để “soạn thảo” hợp đồng mua bán, CĐT đã thu luôn hợp đồng đặt cọc (bản chính) của khách hàng và không hoàn trả lại. Khi khách hàng liên hệ để lấy hợp đồng mua bán thì CĐT lại yêu cầu phải thanh toán thêm 20% nữa mới được lấy hợp đồng.

Phản ánh điều này, ông P. bức xúc: “Khi ký hợp đồng cọc, khách hàng đã đóng 30% để mua sản phẩm hình thành tương lai, trong khi tiến độ xây dựng thực tế chưa đủ điều kiện để thu tiền tiếp thì CĐT lại ép khách hàng đóng thêm 20% (tức tổng cộng 50%) mới được lấy hợp đồng. Như vậy là quá rủi ro cho khách hàng và không phù hợp với luật định”.

Ghi nhận thực tế tại dự án thì CĐT vẫn đang cho triển khai xây dựng theo tiến độ ban đầu, một số hạ tầng giao thông vẫn chưa hoàn thiện, nhiều nơi bị ngập nước. Đường đi vào khá khó khăn, vẫn chưa trải nhựa. Các hạng mục công trình xây dựng vẫn đang được triển khai...

Tiến độ xây dựng thực tế là vậy nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành thu tiền của khách hàng lên tới 70% giá trị hợp đồng khiến nhiều người bức xúc. Nhiều khách hàng cho rằng, Công ty CP Hưng Phú Invest đã lách luật, cố tình áp đặt để khách hàng rơi vào tình thế “đâm lao phải theo lao”.

Tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: "Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng...". 

Bài và ảnh: Nam Phong