Trứng khủng long, thịt hổ khô giá 2.000 đồng... là những món ăn vặt khiến học sinh quây tròn quanh gánh hàng rong trước và sau giờ học. Đa số các gói quà đều có chữ Trung Quốc và không ghi hạn sử dụng.
 


"Em thích ăn thạch nhất vì nó có vị ngọt và dai dai", Bùi Tiến Đạt (học sinh trường tiểu học Dịch Vọng A) cho biết.

Chị Khánh, bán hàng tại cổng trường tiểu học Nghĩa Tân cho biết "thịt hổ" bán chạy nhất, vừa rẻ (2.000 đồng một túi) mà ăn lại lạ miệng.  Túi kẹo que được gọi là thịt hổ vì nó có màu đỏ, bóng mỡ, mùi giống như ngũ vị hương. Một túi có nhiều que nhỏ, dài khoảng 15cm. Bên ngoài bao bì chi chít chữ Trung Quốc, không có phụ đề Tiếng Việt hay địa chỉ sản xuất. "Thịt hổ bán chạy là do nó có mùi vị lạ, một túi có nhiều que nhỏ nên học sinh dễ chia nhau", chị Khánh lý giải.

Đa số các thứ đồ ăn nói trên đều có màu sắc sặc sỡ, nhiều hình thù bắt mắt như siêu nhân, búp bê, diễn viên, hoạt hình… Tất cả đều ghi bằng chữ Trung Quốc, không có tiếng Việt, cũng không ghi đơn vị nhập khẩu và phân phối. Trên bao bì những đồ ăn lạ này không hề có hạn sử dụng. Chị Tâm, bán hàng tại cổng trường tiểu học Yên Hoà, Cầu Giấy cho biết trực tiếp lấy hàng gần chợ Long Biên. Khi nào chị bận sẽ có người giao hàng tới.

"Trứng khủng long" cũng được nhiều em nhỏ ưa thích. Đây là sản phẩm có vỏ nhựa, hình quả trứng với nhiều màu sắc khác nhau như xanh, tím, vàng, đỏ... Mỗi quả giá 2.000 đồng, ngay cả phụ huynh cũng mua khi con đòi. Toàn bộ sản phẩm không có thông tin nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng hay ngày hết hạn, thậm chí chẳng có dòng chữ nào ngoài "Dinosaur" in nhòe nhoẹt lên nhãn nylon ngoài quả trứng.

Trong mỗi quả trứng gồm một gói kẹo (như kẹo C) với các hình như trăng, sao, trái tim... nhiều màu sắc, kèm một ảnh dán dạng hình xăm có thể tẩy bằng nước và đặc biệt là con khủng long bằng nhựa, vật hấp dẫn các em nhất trong quả trứng. Một người bán hàng cho hay, có ngày bán được tới vài chục quả, thậm chí có em học sinh vừa mua xong mở ra thấy không phải loại mình đang tìm thì mua tiếp quả khác.

Nhiều phụ huynh cũng không mấy quan tâm đến xuất xứ những món "khoái khẩu"của các em. "Thấy con đòi ăn ô mai dây với kẹo sao, thịt hổ thì chiều con chứ mình nhiều khi cũng không để ý đến nhãn mác", chị Phương Anh, chờ đón con tại cổng trường Tiểu học Nghĩa Tân chia sẻ.

Anh Thắng, phụ huynh trường Tiểu học Kim Liên lại cho biết đã dặn con không được ăn những đồ này nhưng bé vẫn mua theo các bạn. "Con ở trường cả ngày, mình không cấm được. Hơn nữa, các loại bánh kẹo này vẫn được bày bán hằng ngày ở quanh trường", phụ huynh này cho hay.


Theo Bùi Nhung - Anh Quân
VnExpress

.