Sau thời gian phát triển chậm do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, năm 2015 sản xuất công nghiệp của tỉnh dần phục hồi và có bước phát triển khá, tạo tiền đề tích cực cho phát triển công nghiệp trong năm tới.


Công nghiệp, thương mại có nhiều khởi sắc

Năm 2015 là năm cuối của kỳ thực hiện kế hoạch 2011-2015, các ngành, các cấp đã nỗ lực tập trung để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh các chủ trương, chính sách của Chính phủ, địa phương cũng tích cực hướng dẫn triển khai các chủ trương, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về tài chính tín dụng, cải cách thủ tục hành chính, giảm miễn thuế, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp nông thôn... Nhờ đó, sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc với tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 51.313 tỷ đồng, tăng 9,71% so với năm 2014.

Phần lớn các lĩnh vực sản xuất chủ lực đều tăng sản lượng so với cùng kỳ, cũng như nhiều năm trước, tình hình xuất khẩu cá tra sang các thị trường truyền thống như: EU, Mỹ, Mêhicô, Brazil... tiếp tục gặp nhiều khó khăn do chịu nhiều áp lực về rào cản kỹ thuật, nhu cầu nhập khẩu sụt giảm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chủ động đẩy mạnh xuất khẩu sang một số thị trường dễ tính khác như ASEAN, Trung Quốc, Hồng Kông... nên tình hình sản xuất trong năm vẫn tăng trưởng. Sản lượng thủy sản chế biến năm 2015 ước đạt trên 249 ngàn tấn, tăng 13,74% so với năm 2014; sản lượng thức ăn chăn nuôi đạt 1,5 triệu tấn, tăng 8,62% so với năm 2014.

Hoạt động thương mại nội tỉnh diễn ra khá sôi động, mạng lưới thương mại bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng được củng cố và ngày càng mở rộng về qui mô, đặc biệt siêu thị Co.op Mart Cao Lãnh đưa vào hoạt động góp phần phong phú thêm cho hệ thống phân phối và tiêu thụ hàng hóa của tỉnh; cung cầu hàng hóa được đảm bảo, phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ năm 2015 ước đạt 61.520 tỷ đồng, tăng 14,64% so với năm 2014.

Hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư có sự khởi sắc, nhiều đoàn doanh nghiệp, chuyên gia đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư: Đại sứ quán Hà Lan; Tập đoàn KMP Singapore-Inđônêsia; Tập đoàn BPC Nhật Bản, Tập đoàn phát triển nông nghiệp nông thôn Hàn Quốc KRC; Đoàn chuyên gia cao cấp Ngân hàng Thế giới; Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản, Đài Loan...

Giúp doanh nghiệp tận dụng lợi thế, vượt qua thách thức

Năm 2016, xu thế hội nhập ngày càng lan rộng, các Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước chính thức có hiệu lực từ năm 2016 và các năm tiếp theo sẽ tạo cho doanh nghiệp thêm nhiều cơ hội vươn xa hơn, nhưng sẽ có không ít khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp nhỏ lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, công nghệ thiết bị còn lạc hậu, chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì còn hạn chế, chiến lược tài chính, cạnh tranh thị trường còn giới hạn...

Ông Nhị Văn Khải - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết, để giúp doanh nghiệp tận dụng các lợi thế, vượt qua thách thức và các khó khăn tồn tại của ngành trong năm qua nhằm đảm bảo đưa ngành phát triển theo kế hoạch đề ra của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Sở triển khai nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển ngành công thương năm 2016 với các nội dung: đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất; tập trung đầu tư phát triển hạ tầng ngành để làm tiền đề đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh; phổ biến tuyên truyền sâu rộng cho doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ về các quy định trong quản lý ngành, các Hiệp định thương mại quốc tế, các cơ hội thách thức có liên quan thiết thực đến doanh nghiệp trong tỉnh và những giải pháp để ứng phó với xu hướng hội nhập.

Theo đó, các chỉ tiêu cụ thể được ngành đề ra trong năm 2016 là: giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp (theo giá 2010) đạt 9.523 tỷ đồng, tăng 13,36% so với ước thực hiện năm 2015; giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá 2010) đạt 57.985 tỷ đồng, tăng 13% so với ước thực hiện năm 2015; giá trị tăng thêm ngành thương mại (theo giá 2010) đạt 4.550 tỷ đồng, tăng 12,35% so với ước thực hiện năm 2015; tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ đạt 72.410 tỷ đồng, tăng 17%,7 so với ước thực hiện năm 2015; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa (không tính tái xuất xăng dầu) đạt 780 triệu USD, tăng 3,43% so với ước thực hiện năm 2015. Trong đó, xuất khẩu thủy sản đạt 290.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 625 triệu USD...
 

Theo Báo Đồng Tháp

.