Tại Đà Nẵng hàng Thái đã thâm nhập bằng nhiều đường, "phủ sóng" nhiều nơi đang dần thay thế hàng Trung Quốc và tạo áp lực rất lớn lên hàng Việt.
 

 

Ông Phan Thống - Giám đốc Co.opmart Đà Nẵng chia sẻ, bản thân rất tiếc vì Saigoncoop không mua được BigC, bởi nếu nắm được BigC sẽ có cơ hội lớn để người Việt nắm kênh phân phối, có lợi rất lớn cho nền sản xuất trong nước. Khi người Thái nắm hệ thống phân phối họ sẽ đưa hàng Thái vào, chắc chắn chính phủ Thái cũng có những tác động để đưa hàng Thái vào. Tuy vậy, việc này cũng không quá bi quan, dù người Thái nắm kênh phân phối thì không có nghĩa hàng Thái sẽ chiếm 100% trong siêu thị của họ ở Việt Nam. Bởi có những hàng Việt mà hàng Thái không thay thế được, đơn cử như nước mắm, làm sao họ hơn mình. Ông Thống nói: Tôi đã đi nhiều siêu thị ở Thái và thấy rằng họ chỉ có một số mặt hàng thế mạnh là tốt thôi còn nhiều mặt hàng chất lượng cũng như hàng Việt. Điều cơ bản người mình có thiện cảm tốt với hàng Thái xuất phát từ rất lâu, từ thời kỳ sản xuất trong nước còn bao cấp, yếu kém. Lúc đó mình đi đôi dép nhựa vài tháng là rách trong khi đi đôi tông Thái cả năm. Bây giờ thì tông Việt đi có khi bền hơn cả tông Thái. Hoặc câu chuyện chiếc xe Dream, thời đó đắt thế dân mình cũng bỏ tiền mua. Nói chung ấn tượng về hàng Thái tốt do đã có từ lâu, nhất là trong bối cảnh người dân e dè hàng Trung Quốc thì sẽ quay sang chọn hàng Thái”- ông Thống phân tích.
 
Nhìn ở mặt tích cực ông Thống cho rằng, áp lực cạnh tranh với hàng Thái trong bối cảnh phi thuế quan sẽ tạo động lực buộc nhà sản xuất trong nước phải thay đổi công nghệ, cho sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cạnh tranh. Đó là yêu cầu bắt buộc bởi không thay đổi sẽ chết, nguyên tắc của hội nhập, yếu là thua.
 
Theo CAĐN
.