Giả mạo chữ ký của cổ đông sáng lập làm hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh (?!)

Ông Trần Hữu Thanh (Đông Anh, TP Hà Nội) là cổ đông sáng lập, đồng thời là thành viên Ban kiểm soát của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Xuất nhập khẩu khí Gas hóa lỏng Vạn Lộc (Cty Vạn Lộc), địa chỉ Lô CN4, Khu Công nghiệp Nguyên Khê, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Công ty Vạn Lộc có 6 cổ đông, trong đó gồm 4 công ty và 2 thành viên sáng lập. Trong đó ông Trần Hữu Thanh là thành viên sáng lập.

Ông Thanh cho biết: Vào năm 2006, Cty Vạn Lộc được thành lập với số vốn điều lệ đăng ký là 20,19 tỉ đồng. Trong đó, ông Thanh nắm giữ 24,87% vốn điều lệ của Công ty. Sau đó, Cty Vạn Lộc đã nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh, tăng vốn điều lệ. Đến ngày 14/9/2009, Cty Vạn Lộc tăng vốn lên 90 tỉ đồng, tỉ lệ cổ phần của ông Thanh tăng lên là 26,98 %. Đến ngày 21/3/2016 (lần thay đổi lần thứ 6), Cty Vạn Lộc vẫn giữ vốn điều lệ là 90 tỉ đồng, tỷ lệ cổ phần của ông Thanh vẫn giữ nguyên 26,98 %.

Bất ngờ, vào năm 2019, ông Thanh nhận được thông tin, tỉ lệ cổ phần trên vốn điều lệ của ông tại Công ty Vạn Lộc chỉ còn 4,95 %. Lúc đó ông Thanh mới “tá hỏa” đi tìm hiểu thông tin, thì được biết, ngày 22/6/2017, Cty Vạn Lộc đã thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 7, tăng vốn điều lệ lên 105 tỉ đồng, tỷ lệ cổ phần của ông Thanh vẫn là 26,98%.

leftcenterrightdel
Trụ sở Công ty Cổ phần Kinh doanh và Xuất nhập khẩu khí Gas hóa lỏng Vạn Lộc

Tuy nhiên, ngày 24/8/2019, Công ty Vạn Lộc có làm hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp, tỷ lệ cổ phần của ông Thanh đã được giảm xuống 4,95%. Các lần tăng vốn điều lệ của Công ty Vạn Lộc sau đó, tỷ lệ cổ phần của ông Thanh vẫn là 4,95%.

Theo quy định của pháp luật và điều lệ Cty Vạn Lộc, với tỷ lệ sở hữu cổ phần thời điểm là Cty Vạn Lộc làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 7 là 26,98%, ông Thanh có quyền biểu quyết phản đối, phủ quyết mọi quyết định của Đại hội đồng cổ đông. Tuy nhiên, ông Thanh không được biết, không được tham gia các buổi họp cổ đông, không ký bất kỳ một văn bản nào liên quan đến thủ tục đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

 Sau đó, tìm hiểu ông Thanh được biết, các chữ ký trong biên bản họp cổ đông, các giấy tờ liên quan đến thủ tục, hồ sơ để gửi lên Sở Kế hoạch Đầu tư TP Hà Nội để làm thay đổi đăng ký kinh doanh, thay đổi tỷ lệ cổ phần của ông Thanh, giảm cổ phần của ông Thanh tại công ty không phải chữ ký của ông Thanh. Cũng theo ông Thanh: "Từ tháng 7/2017, tôi đã không trực tiếp làm việc, không đến Cty Vạn Lộc, nên tôi không ký những giấy tờ Cty Vạn Lộc nộp tại Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội trong hồ sơ làm thay đổi đăng ký kinh doanh".

Tìm hiểu thông tin vụ việc, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật có liên hệ với Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội. Theo cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh, Cty Vạn Lộc do ông Phan Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT là người đại diện trước pháp luật. Công ty đã đăng ký thay đổi kinh doanh lần thứ 8, với vốn điều lệ được đăng ký là 125 tỉ đồng.

Tìm hiểu về hồ sơ xin đăng ký thay đổi kinh doanh của Cty Vạn Lộc lần thứ 7 và lần thứ 8 đều có chữ ký của ông Trần Hữu Thanh với tư cách là thành viên sáng lập. Tuy nhiên, cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh cũng cho biết, việc xác nhận chữ ký của ông Thanh xem là thật hay giả thì phải có giám định của cơ quan chuyên môn. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cung cấp hồ sơ liên quan đến chữ ký các cổ đông của Cty Vạn Lộc khi có yêu cầu của cơ quan chức năng (?).

Chủ tịch HĐQT Cty Vạn Lộc xác nhận Cty thay đổi đăng ký kinh doanh nhiều lần

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Vạn Lộc xác nhận, ông Trần Hữu Thanh là cổ đông sáng lập của Cty Vạn Lộc từ năm 2006, số cổ phần ông Thanh chiếm giữ là 26,98%, trước đó ông Thanh giữ vị trí Phó TGĐ Cty Vạn Lộc.

Tuy nhiên, do có mâu thuẫn trong việc kinh doanh giữa các cổ đông trong Cty Vạn Lộc nên từ năm 2017, ông Thanh không qua lại trụ sở Cty Vạn Lộc. Ông Hùng cũng xác nhận, việc Cty Vạn Lộc thay đổi đăng ký kinh doanh nhiều lần, đồng thời tăng vốn điều lệ của Cty.

Trả lời việc có thông tin ông Thanh tố cáo lãnh đạo Cty giả mạo chữ ký của ông Thanh để làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh, ông Hùng khẳng định: Việc các cổ đông trong công ty ký hồ sơ để làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tôi giao cho cán bộ chuyên môn làm vì từ lâu tôi không gặp ông Thanh. Trong hồ sơ thì tôi thấy tên ông Thanh ký vào giấy tờ theo quy định pháp luật. Nếu có việc giả mạo chữ ký của ông Thanh thì ai làm sai người đó chịu trách nhiệm (?).

Thông tin về việc ông Thanh cho rằng, hiện Công ty Vạn Lộc mua hàng và bán hàng cho công ty con, Cty liên kết, hạch toán là cho nợ lại sau đó, công ty Vạn Lộc thu lãi từ các khoản nợ trên nhưng không thông báo lợi nhuận mà để ngoài sổ sách, ông Phan Văn Hùng khẳng định, Cty Vạn Lộc có thu lãi từ các khoản nợ của Cty con do ông Thanh làm giám đốc từ nhiều năm nay, theo thỏa thuận giữa hai bên.

Âm mưu đằng sau việc giảm cổ phần của cổ đông?

Nghi ngờ việc từ năm 2017 trở về đây, công ty Vạn Lộc đã làm giả chữ ký của cổ đông, không chỉ trong việc thay đổi đăng ký kinh doanh, tiếp tục tìm hiểu thì ông Thanh được biết, những năm gần đây Công ty Vạn Lộc liên tiếp có những hợp đồng vay vốn của ngân hàng trong hoạt động kinh doanh, là cổ đông sáng lập công ty, với tỷ lệ sở hữu cổ phần 26,98%, nhưng ông Thanh lại không được thông báo.

Tìm hiểu thông tin ông Thanh được biết, hiện tại, Cty Vạn Lộc có nhiều hợp đồng vay vốn ngân hàng với mục đích để nhập hàng nhưng công ty sử dụng tiền vay ngân hàng đầu tư dự án bất động sản, sau đó lại mang những tài sản này đi thế chấp ngân hàng khác để vay vốn, dẫn đến các khoản nợ “chồng chéo” khó có khả năng thu hồi.

Ông Thanh cho rằng, việc làm giả hồ sơ đăng ký kinh doanh, giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của công ty Vạn Lộc, ngoài mục đích làm thiệt hại tài sản của ông Thanh, còn nhằm để thông qua các quyết định vay nợ với nhiều ngân hàng, tránh việc với tỷ lệ sở hữu là 26,98%, ông Thanh có quyền phủ quyết các quyết định của Đại hội đồng cổ đông, không ngân hàng nào cho Công ty Vạn Lộc vay vốn.

Ông Thanh cũng đặt câu hỏi, nếu với tỷ lệ sở hữu cổ phần của ông Thanh là 26,98% và ông Thanh phủ quyết các quyết định của Đại hội đồng cổ đông, liệu Ngân hàng nào có thể cho Công ty Vạn Lộc vay?

Trao đổi với phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Thành Công cho biết: Công ty Vạn Lộc là khách hàng, có ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thành Công. Ông Thắng cũng cho biết, với tiến độ giải ngân và việc chi trả gốc, lãi hàng tháng, hiện nay Cty Vạn Lộc vẫn thực hiện theo đúng các điều khoản đã ký trong hợp đồng tín dụng giữa Cty Vạn Lộc và Vietcombank.

Ông Thắng cũng từ chối cung cấp thông tin về số tiền vay và hồ sơ tín dụng giữa ngân hàng Vietcombank và Cty Vạn Lộc. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định, phía ngân hàng có các hoạt động nghiệp vụ thường xuyên để giám sát nguồn vốn vay của Cty Vạn Lộc.

Ngoài ra, Công ty Vạn Lộc còn có hợp đồng tín dụng với Ngân hàng BIDV chi nhánh Đông Hà Nội, tuy nhiên, khi liên hệ để làm việc với người có trách nhiệm của ngân hàng này, phóng viên bị lãnh đạo BIDV chi nhánh Đông Hà Nội từ chối cuộc hẹn.

Tiếp tục trao đổi với ông Phan Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Vạn Lộc, về việc Cty Vạn Lộc vay mượn ngân hàng không thông tin cho cổ đông sáng lập, ông Hùng cho rằng: Chúng tôi làm theo quy định của pháp luật. Ông Thanh đã ủy quyền cho HĐQT làm việc. Nếu ông Thanh thấy có dấu hiệu làm giả chữ ký thì mời các cơ quan chức năng vào giám định.

Ông Hùng cho biết thêm, Cơ quan công an cũng đã nhiều lần làm việc với cán bộ chuyên môn của Cty Vạn Lộc để làm rõ nội dung tố cáo của ông Thanh.

Theo thông tin của phóng viên có được, Cty Vạn Lộc có các hợp đồng tín dụng với nhiều ngân hàng, số tiền rất lớn. Tuy nhiên, có sự chênh lệch giữa số liệu trong báo cáo thuế của Cty và số liệu trong hồ sơ vay vốn của Cty với các ngân hàng.

Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV