Chuỗi TTTM và siêu thị Maximark: 20 năm và 2 tuần
Cập nhật lúc 00:31, Thứ tư, 04/11/2015 (GMT+7)
Maximark được nhiều người tiêu dùng TPHCM biết đến như là một trong những thương hiệu bán lẻ đầu tiên của Việt Nam sắp biến mất khỏi thị trường sau thương vụ mua lại của tập đoàn Vingroup. (bán lẻ, Aeon, Maximark, Vingroup)
Maximark được nhiều người tiêu dùng TPHCM biết đến như là một trong những thương hiệu bán lẻ đầu tiên của Việt Nam sắp biến mất khỏi thị trường sau thương vụ mua lại của tập đoàn Vingroup.
Ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (Lâm Đồng, Đà Lạt), nói dù chưa có thông tin chính thức nhưng ông cũng không quá lo lắng về việc kinh doanh sắp tới tại đây. “Thực tế, lượng rau cung ứng cho Maximark chỉ chiếm 2% trong tổng doanh số bán hàng của Anh Đào, vì vậy, nếu có giảm thì cũng không đáng lo ngại”, ông Thừa cho biết. Theo ông, mặc dù Vingroup cũng đã triển khai những dự án nông nghiệp, trồng rau sạch, an toàn tuy nhiên Vingroup vẫn sẽ cần mua rau sạch của các nhà cung cấp khác thì mới đủ cung ứng cho thị trường trong tình hình hiện tại.
Trong khi đó, giám đốc kinh doanh của một công ty chuyên sản xuất đồ dùng trong nhà bếp đã bày tỏ sự lạc quan khi được biết về thông tin này. Vị giám đốc này hy vọng việc Vingroup mua lại Maximark sẽ góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động phân phối, bán lẻ hàng hóa, giúp tăng doanh số cho những doanh nghiệp như công ty ông.
Ông cho biết lâu nay khi bán hàng tại siêu thị Maximark, trong vài lần tiếp xúc và làm việc với nhân viên kinh doanh tại đây, ông có cảm giác họ không mấy chuyên nghiệp. Chẳng hạn có những chương trình doanh nghiệp đề xuất để thúc đẩy bán hàng, nhưng người phụ trách có vẻ không mấy quan tâm, đến khi ông gặp trực tiếp lãnh đạo thì mọi việc lại được thúc đẩy nhanh chóng.
Vị này cho biết, khi hãng bán lẻ của Nhật Bản Aeon tham gia vào hệ thống Citimark (mua lại 49% cổ phần của Citimart - PV), ông thấy tác phong làm việc của nhân viên phụ trách tại hệ thống này trở nên chuyên nghiệp hơn. Do đó, với việc Vingroup mua lại Maximark, ông cũng hy vọng việc này sẽ giúp tạo ra “làn gió mới” cho nơi đây.
Còn ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc Nhà máy Chế biến thực phẩm Đồng Nai, cho biết mặc dù hàng ông cung cấp vào hệ thống siêu thị Maximark không nhiều nhưng đây là nhà bán lẻ ít tai tiếng về phương thức hợp tác với nhà cung cấp nhất so với các hệ thống khác.
Ông Phương cũng như nhiều nhà cung cấp khác đang hy vọng Vingroup sẽ có cách ứng xử đúng đắn với các nhà sản xuất nhỏ làm ăn đàng hoàng của Việt Nam chứ không theo kiểu “chiếu trên o ép chiếu dưới” như cách một số hệ thống đang làm hiện nay. Với họ có thêm nhiều nhà bán lẻ mới, doanh nghiệp càng có thêm nhiều cơ hội đưa hàng vào kênh bán hàng hiện đại.
Theo TBKTSG
.