Tính tới thời điểm hiện nay, nhiều vườn mai ở TP HCM có sức mua giảm khá rõ rệt so với cùng kì năm trước, yếu tố thời tiết cũng làm nhiều cây mai nở sớm hơn dự tính ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoa.

leftcenterrightdel
 Các nhà vườn đang tích cực chuẩn bị mai cho Tết Nguyên Đán 2021. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh)

Anh Huỳnh Lê Khánh Triều, chủ vườn mai Sáu Hải (phường Trường Thọ, TP Thủ Đức) cho biết, giá mai năm nay vẫn giữ ở mức như năm ngoái, thậm chí thấp hơn do tác động của dịch COVID-19. Tại vườn hiện nay giá mai có giá dao động từ 500.000 đồng - 15.000.000 đồng/cây tùy theo từng kích cỡ và ngoại hình.

Giá bán vẫn giữ nguyên hoặc giảm so với mọi năm, tuy nhiên theo chủ vườn này cho hay các mối lái là khách quen đến đặt mua mai năm nay giảm đáng kể. Theo anh Triều, thời điểm này mọi năm khách đã đến mua và đặt mai cho ngày Tết, có khi đã đặt gần nửa vườn. Tuy nhiên, lượng khách năm nay giảm hẳn, từ đầu tháng tới nay chỉ tầm gần 50 gốc, chủ yếu là khách lẻ.

leftcenterrightdel
 Chủ vườn mai lo lắng trước tình hình mua hoa Tết hiện nay. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh)

Trước tình hình trên, để kích thích sức mua anh Triều cho biết trong những ngày tới ngoài việc bán tại vườn anh cũng sẽ vận chuyển mai xuống phố, thuê thêm 2 địa điểm xa vườn hơn để trưng bày mai sớm. Khách dễ dàng tham khảo, lựa chọn cây ưng ý để chơi Tết. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh việc giới thiệu mai trên trang web để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Cũng theo một chủ vườn mai ở phường Hiêp Bình Chánh, TP Thủ Đức năm nay khó bán được hàng đi các địa phương khác. Vài ngày tới, nếu tình hình không khả quan hơn sẽ phải chấp nhận giảm giá thêm để "đẩy" hàng. Chủ vườn này cho biết thêm, khách hàng năm nay không còn mặn mà đặt mua hàng như mọi năm mà chuyển sang thuê mai nhiều hơn do kinh tế ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Nhiều loại hoa Tết khác cũng bị “rớt” giá và không có người mua. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh) 

Bên cạnh đó, nhiều ngày qua thời tiết tại TP HCM những ngày cuối năm chuyển biến thất thường, mưa nắng bất chợt kèm các đợt không khí lạnh khuếch tán khiến nhiều người trồng hoa Tết, nhất là hoa mai, phập phồng lo lắng.

leftcenterrightdel

Một số vườn mai đã nở sớm. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh) 

Theo anh Trần Minh Trung (36 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang), thời tiết năm nay không mấy thuận lợi, nhất thời điểm gần cuối năm mưa năng thất thường, nên đã ảnh hưởng đến “nhịp sinh học” của cây,  làm cho một số cây mai đã bung nở sớm.

leftcenterrightdel

Chủ vườn mai thấp thỏm lo sợ vì không thể đủ vốn trong đợt mai Tết năm nay. (Ảnh: Nguyễn Huỳnh)

Dịch COVID-19 kéo dài kèm theo thời tiết thất thường khiến những nhà vườn trên bờ vực thua lỗ. “Năm nay mai nở sớm hơn 1 tháng, toàn bộ vườn đã có hơn 1000 cây mai nở sớm của tôi thiệt hại gần 15 tỉ đồng”, anh Nguyễn Ngọc Phương, chủ vườn mai ở Thủ Đức ngậm ngùi chia sẻ.

Với những cây mai nở sớm, bắt buộc anh Phương phải cắt bỏ cành, tỉa lá để chăm sóc cho năm sau, mùa Tết năm nay không thể đem ra bán được./.

Nguyễn Lánh - Nguyễn Huỳnh