Những “siêu" dự án nông nghiệp

Nổi bật nhất trong các dự án Công ty CP Tập đoàn An Phú và BIDV là Dự án nuôi bò giống, bò thịt tỉnh Hà Tĩnh được cho là có quy mô lớn nhất miền Bắc.

Đây được gọi là “siêu" dự án,  tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 4.223 tỷ đồng, quy mô đầu tư 150.000 con bò/năm trên diện tích dự kiến khảo sát là khoảng 6.119,28 ha.

Dự án còn được chú ý vì trong những lời giới thiệu được còn có sự góp mặt của cả những “tên tuổi” lớn như: CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai , BIDV và Tập đoàn An Phú. Thực tế, cả HAG, BIDV và Tập đoàn An Phú đều không phải là chủ đầu tư và cũng không có cổ phần tại “siêu" dự án nuôi bò nêu trên, dù cho các đơn vị này đã có nhiều buổi làm việc, gửi văn bản qua lại rất nhiều lần với Hà Tĩnh về dự án.

leftcenterrightdel
Hình ảnh hoang hóa của siêu dự án chăn nuôi bò 

Theo các văn bản pháp lý có liên quan, chủ đầu tư của dự án là CTCP Chăn nuôi Bình Hà (Bình Hà). Đáng chú ý, Bình Hà là một doanh nghiệp được thành lập tại Hà Tĩnh vào ngày 10/04/2015, chỉ khoảng 5 ngày trước khi được tỉnh này chấp thuận chủ trương đầu tư.

Năm 2014, UBND tỉnh Bình Định có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Anh Phú Bình Định đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao và vùng chăn nuôi bò sữa hộ gia đình tại thôn Diễn Khánh, xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn.

Dự án có tổng mức đầu tư 53 tỷ đồng. Theo dự án này, Công ty cổ phần Anh Phú Bình Định sẽ xây dựng một khu chăn nuôi công nghiệp theo hướng sinh thái, có hệ thống chăn nuôi không gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nguyên vật liệu, không lạm dụng thuốc kháng sinh, chất hóa học, sử dụng công nghệ vi sinh làm kỹ thuật nền tảng và sẽ tái chế biến nguồn nước thải, các phế thải sau chăn nuôi thành các sản phẩm sạch.

Tuy nhiên, dự án này sau không được chấp thuận do những bê bối liên quan ông Trần Bắc Hà.

Khu phức hợp cao cấp Thiên Hưng tại TP Quy Nhơn trên 2.900 tỷ đồng.

Ngày 26/10/2017, UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho liên danh Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng (do bà Trần Lan Phương, con gái ông Trần Bắc Hà là đại diện pháp luật), Công ty CP Tập đoàn An Phú do ông Trần Duy Tùng làm chủ tịch HĐTV và một doanh nghiệp khác thực hiện dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng trên diện tích đất khoảng 10.840m2, tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Phối cảnh dự án khu phức hợp cao cấp Thiên Hưng

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu tổ hợp thương mại dịch vụ, căn hộ cao cấp và khách sạn với quy mô gồm 2 tòa tháp cao 39 tầng, tổng số phòng là 576, trong đó 274 căn hộ cao cấp để bán hoặc cho thuê, 302 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí, spa...

Đây là dự án có quy mô lớn, công trình độc đáo thể hiện nét kiến trúc văn hóa Champa, tạo điểm nhấn trong việc quảng bá, phát triển du lịch của tỉnh Bình Đinh.

Theo đăng ký, tiến độ triển khai và hoàn thành dự án của chủ đầu tư là từ quý 3/2017 đến quý 3/2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn “án binh bất động” trong việc triển khai dự án trên.

Sở Kế hoạch - Đầu tư Bình Định cho biết cơ quan này đã đề xuất UBND tỉnh Bình Định xem xét thu hồi chủ trương đầu tư dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng tại TP Quy Nhơn. Nguyên nhân được cho là do chủ đầu tư đã chậm triển khai thực hiện dự án như đã cam kết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng (gọi tắt là Công ty Thiên Hưng) được thành lập năm 2014 với số vốn điều lệ chỉ 50 tỷ đồng, sau tăng lên 300 tỷ đồng, thuộc sở hữu của con gái ông Trần Bắc Hà là bà Trần Lan Phương - làm người đại diện pháp luật cho công ty này. Dự án Thiên Hưng tọa lạc ở vị trí “đất vàng” thuộc khu đô thị, thương mại, dịch vụ phía Tây đường An Dương Vương (TP Quy Nhơn)

Dự án cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

Công ty CP Cảng Quy Nhơn trước đây là thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Cảng Quy Nhơn được hình thành năm 1976, đến năm 1993 thì Bộ Giao thông vận tải quyết định thành lập doanh nghiệp nhà nước Cảng Quy Nhơn và năm 2009 Cảng Quy Nhơn trực thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn. Vào tháng 7/2013, Vinalines phê duyệt phương án cổ phần hoá, chuyển Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thành Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (QNP).

Sau khi được cổ phần hóa năm 2013, đơn vị sở hữu cảng biển trọng điểm khu vực miền Trung nhanh chóng thuộc về doanh nghiệp tư nhân - Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành.

leftcenterrightdel
Trần Duy Tùng từng được biết đến là thành viên HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn

Tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn, sau giai đoạn cổ phần hóa, ông Trần Duy Tùng cũng từng là cái tên được nhắc đến với vai trò thành viên HĐQT. Theo đó, vào tháng 7.2016, Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã bầu ông Trần Duy Tùng tạm thời làm thành viên HĐQT, thay cho ông Trần Tuấn Nghĩa có đơn từ nhiệm vào giữa năm 2016.

Sau đó, ông Trần Duy Tùng, tiếp tục được Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty CP Cảng Quy Nhơn 2017 chấp thuận chính thức trở thành thành viên HĐQT. Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau khi có tin đồn liên quan đến cha mình là ông Trần Bắc Hà, ông Trần Duy Tùng rút lui khỏi Công ty CP Cảng Quy Nhơn vì lý do sức khỏe, bận bịu trong công việc ở Hà Nội. Ông Trần Duy Tùng sau đó đã được chấp thuận rút khỏi thành viên HĐQT Cảng Quy Nhơn.

Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Bởi thông tin ngoài hạ tầng cơ sở và diện tích đất bạt ngàn, Cảng Quy Nhơn còn có 6 cầu tàu với tổng chiều dài 824 m, trong đó lớn nhất là cầu tàu số 6 có thể tiếp nhận tàu tải trọng 50.000 tấn giảm tải ra vào làm hàng. Theo nhiều chuyên gia về cảng biển, để có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 50.000 tấn, mức đầu tư xây dựng cho riêng cầu tàu này phải hơn 1.000 tỉ đồng. Cảng Quy Nhơn cũng sở hữu 165 phương tiện, thiết bị chuyên dùng trị giá hàng trăm tỉ đồng, trong đó, riêng cần cẩu bờ di động sức nâng 100 tấn có giá trên thị trường khoảng 150 tỉ đồng.

Với khối tài sản đồ sộ như vậy nhưng trước khi cổ phần hoá, Cảng Quy Nhơn chỉ được định giá hơn 404 tỷ đồng mặc dù thời điểm đó cảng có lượng tiền mặt gần 53 tỷ đồng và chỉ nợ ngắn hạn hơn 100 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều tài sản, thiết bị của Cảng Quy Nhơn được định giá thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế. Điển hình như hàng chục cần cẩu, xe cẩu, xe nâng, tàu lai chuyên dụng trị giá hàng trăm tỉ đồng nhưng chỉ được định giá... hơn 1,9 tỷ đồng.

Khu đô thị thương mại An Phú 300 tỷ đồng

Năm 2016, Công ty CP Tập đoàn An Phú được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị thương mại An Phú với tổng vốn gần 300 tỷ đồng.

Khu đô thị An Phú triển khai trên mặt bằng rộng hơn 36.000m2 dọc mặt tiền đường Tây Sơn, cửa ngõ chính ra vào thành phố Quy Nhơn. Trong đó, diện tích đất nhà ở gần 13.643 m2, diện tích còn lại xây dựng các hạng mục dịch vụ thương mại và phụ trợ.

Ngoài ra còn rất nhiều những dự án khai khoáng có dấu ấn của Cty Cổ phần tập đoàn An Phú.

Tháng 11/2018, VKSNDTC phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với: Trần Bắc Hà; Trần Lục Lang, nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV; Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh; Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Ngày 26/3/2019, VKSND tối cao cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng, gồm: Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà); Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà), Trần Anh Quang (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà) và Thái Thành Vinh (Cổ đông Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà).

 

Hà Nhân