Ở Hà Nội tỷ lệ sơn nước, bột trít tường giả xuất hiện chiếm 45% thị trường; ở TP.Hồ Chí Minh con số này khoảng 65%.

 

 

Ngoài ra, chiêu thức làm giả họa tiết trên bao bì sản phẩm rồi hô biến sơn, bả rẻ tiền thành hàng chính hãng cũng được nhiều gian thương sử dụng. Đây thực sự là ngành kinh doanh “một vốn bốn lời” vì giá sơn rẻ tiền chỉ từ 9 – 15 nghìn đồng/lít trong khi sản phẩm của các thương hiệu uy tín có giá lên tới 60 – 75 nghìn đồng/lít. Thậm chí, nhiều cơ sở gia công sơn kém chất lượng còn chuẩn bị sẵn sàng hàng tập dày… tem chống hàng giả đủ loại, sẵn sàng đóng gói thành phẩm để giới thiệu cho khách mua buôn… tin tưởng.

 

Cách phân biệt sơn giả - sơn thật

 

Là thợ sơn với tám năm kinh nghiệm, anh Lương Trung Tín (thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Chỉ khi lăn sơn lên tường mới có thể xác nhận 80% sơn giả, sơn thật chứ chỉ nhìn thùng sơn, bột trát tường thì rất khó phân biệt. Sơn giả khi cho con lăn chạy trên tường thường nhanh hơn sơn thật do độ kết dính thấp. Ngoài ra, sơn giả cũng nhanh bay màu, tróc lở hơn. Tuy nhiên, ít nhất cũng phải 3 – 6 tháng sau khi sử dụng sản phẩm mới có thể phát hiện những dấu hiệu này”.

 

Anh Nguyễn Văn Tài, chủ một cửa hàng sơn tại tỉnh Sơn La chia sẻ: “Dù hàng giả tinh vi thế nào thì cũng vẫn có những cơ sở để nhận biết. Để phân biệt sơn giả - thật, cách thông thường là so sánh thùng sơn và bao bì. Sơn giả nặng hơn vì thường cho nhiều bột đá, bao bì in nhoè không sắc nét, nắp thùng khó mở còn vỏ thùng thì giòn và dễ vỡ.

 

Về chất sơn, khi quết ra đầu ngón tay sơn giả sẽ có cảm giác gợn. Sơn giả độ bền tất nhiên là không cao, do pha tạp nhiều nên sau một thời gian ngắn sẽ có hiện tượng ố màu”.

 

Sở dĩ tình trạng sơn giả  vẫn bát nháo trên thị trường là bởi luật của Việt Nam vẫn chưa nghiêm. Bởi thông thường, một cửa hàng khi phát hiện buôn bán sơn tường, bột trát giả bị tịch thu sản phẩm và xử phạt hành chính tối đa chỉ 20 triệu đồng.

 

Mức xử phạt quá thấp so với lợi nhuận thu về nên nhiều cơ sở sẵn sàng sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Do đó, thiết nghĩ rất cần sự ra tay quyết liệt của các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 

Theo VietQ

.