Choáng váng vì giá sữa chênh nhau ngất ngưởng
Cập nhật lúc 15:31, Thứ năm, 27/06/2013 (GMT+7)
Không ít người "choáng váng" khi biết các loại sữa bột, thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em chênh nhau từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng mỗi hộp tại các siêu thị, đại lý. (Vinamilk, Big C, Enfa Grow, chênh lệch giá, giá sữa)
Không ít người “choáng váng” khi biết các loại sữa bột, thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em chênh nhau từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng mỗi hộp tại các siêu thị, đại lý.
Giải thích về điều này, nhân viên cửa hàng sữa trên phố Tây Sơn cho biết, sở dĩ có sự chênh lệch như vậy là tùy vào chiết khấu của các công ty sữa cho cửa hàng. Gía cuối cùng là tùy thuộc vào mỗi cửa hàng được chiết khấu như thế nào để bán ra cho khách hàng.
Nhưng thực tế hiện nay cùng một loại sữa nhưng giá bán mỗi điểm chênh nhau đến cả chục nghìn. Rõ ràng chính sách giá dành cho các đại lý, siêu thị phải là rất lớn mới có sự chênh lệch giá lớn đến như vậy.
Không ai hết, người tiêu dùng không chỉ đối mặt với các kiểu tăng giá “vô tội vạ” mà còn “còng lưng” để chi trả cho khoản chiết khấu lớn đấy.
Chênh giá khó hiểu
Đối với hầu hết bà mẹ, sữa là một thực phẩm không thể thiếu dành cho trẻ nhỏ. Chính vì thế dù giá sữa có tăng thì họ cũng không còn cách nào khác là chắt bóp chi tiêu để mua sữa cho con nhỏ.
Chỉ tính từ đầu năm đến nay sữa đã 5 lần tăng giá. Lý do muôn thuở cho mỗi lần tăng giá là chi phí, nguyên liệu đầu vào…tăng cao khiến không ít người bức xúc và yêu cầu cần phải có một chính sách quản lý chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, nhìn vào chênh lệch giá bán lớn của cùng một hãng sữa trên các điểm bán lẻ khác nhau cho thấy giá bán sữa còn nhiều vấn đề.
Để quản lý giá sữa đã có không ít văn bản hành chính quy định về giá sữa nhưng tình trạng giá mỗi nơi mỗi kiểu vẫn y nguyên. Vì nhiều lý do, các loại sữa bột phổ biến như Enfa Grow của Mead Jonhson, Pedia sure của Abbot đều đã được đổi tên là "thực phẩm dinh dưỡng dặc biệt" cho trẻ em thay vì tên sữa bột, song cũng không thay thế được điều cơ bản là các bà mẹ dùng các loại sản phẩm này thay sữa mẹ, thay sữa tươi cho con sử dụng hàng ngày.
Trước thực tế này, nhiều bà mẹ chỉ biết tự bảo vệ mình bằng cách nếu biết cửa hàng nào bán giá đắt thì bảo nhau tránh xa. Nhưng không phải ai cũng cập nhật được giá. Họ yên tâm ra những cửa hàng gần nhà, hoặc cửa hàng quen để mua sữa cho con và chỉ nghĩ đơn giản đã là hãng sữa có tên tuổi thì giá bán phải niêm yết , nếu có chênh chăng nữa cũng chỉ vài ba nghìn là cùng.
Có mặt tại cửa hàng sữa trên phố Tây Sơn, Chị Ngọc Huyền ở Giáp Bát cho biết, mới đầu chị không biết nên cũng chọn mua sữa ở gần nhà cho tiện. Sau này bạn bè giới thiệu mới biết tìm đến đây. So sánh với giá tại cửa hàng gần nhà thì đúng là đắt hơn, thế nên chịu khó đi xa một tí để tiết kiệm mấy chục nghìn một hộp sữa cho con.
Cũng giống như nhiều chị em khác, chị Huyền chia sẻ, đi mua hàng nhiều thì chênh nhau là chuyện bình thường. Nhiều người họ bán rẻ để đắt khách nhưng nói thật sữa là mặt hàng phổ biến thế mà chênh nhau vài chục nghìn mỗi hộp thì chị cũng không hiểu được.
Khi mà người tiêu dùng đang đau đầu với sữa tăng giá chóng mặt thì sự chênh lệch giá sữa lại đặt ra một câu hỏi trong cách quản lý.
Như vậy, cùng nhãn hàng nhưng mỗi nơi một giá, khoảng cách giá giữa các điểm bán lẻ quá lớn thì rõ ràng dù có bắt đăng ký giá cũng chỉ là hình thức.
Theo Diệu Thùy
Infonet
.