Thị trường mua bán ôtô đã qua sử dụng hiện rất sôi động, với đa dạng mức giá từ vài trăm triệu đến bạc tỷ. Tuy nhiên, làm thế nào để tránh được những “chiêu gian” của các cò xe, buôn xe để mua được xe “chính chủ” và đúng giá trị thật là một điều không dễ.

 

 

Thực tế cho thấy, với một tài sản lớn có giá từ vài trăm triệu đến bạc tỷ nhưng việc giao dịch mang tính cảm tính là chính. Trong nhiều trường hợp, cả hai bên đã gặp phải rủi ro về pháp lý khi mọi giao dịch mua bán đều thể hiện bằng giấy viết tay mà không thực hiện các thủ tục bắt buộc như: sang tên, đóng thuế… theo đúng quy định pháp luật.

 

Đặc biệt, về phía người mua, nếu không am hiểu về xe có thể sẽ mua phải một chiếc xe từng gặp những sự cố tai nạn nghiêm trọng và đã được đại tu lại để bán. Hay khó có thể biết được những bộ phận quan trọng như máy móc, thiết bị, phụ tùng liên quan đến an toàn, vận hành của xe… như thế nào và giá cả có đúng với giá trị thật của xe hay không?…

 

Chợ xe minh bạch

 

Có thể được xem là người “khai sinh” ra chợ nhà ở, tiền đề phát triển thành các sàn giao dịch bất động sản như ngày nay, ông Phạm Văn Thiệt, Giám đốc Công ty TNHH Sago Auto, một lần nữa “khai sinh” ra chợ xe kiểu Mỹ đầu tiên tại Việt Nam. Với diện tích gần 5.000 m2, chính thức hoạt động từ ngày 13/7 tới, tại 29 Ter Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM, chợ xe kiểu Mỹ Sago Auto có sức chứa hơn 100 xe từ 4-7 chỗ; không chỉ đáp ứng được nhu cầu về một khu chợ tập trung cho cả người mua và người bán có cơ hội tiếp cận cùng một lúc nhiều sản phẩm để lựa chọn hay cùng một lúc giới thiệu xe đến nhiều khách hàng có nhu cầu thực sự mà còn giải quyết được tất cả những hạn chế, những rủi ro trong các giao dịch mua bán theo cách cũ trước đây.

 

Công ty TNHH Sago Auto không trực tiếp bán xe mà cho thuê chỗ đậu xe với mức giá khoảng 100.000 đồng/ngày đêm (tương đương mức giá gửi xe hơi tại TP.HCM) để người bán gửi xe giới thiệu. Nhưng chợ xe hoạt động và quản lý theo 4 tiêu chí sau: Công khai, minh bạch thông tin, an toàn và thuận tiện.

 

Theo đó, những thông tin liên quan đến tình trạng máy móc, qua bao nhiêu đời chủ xe, nguồn gốc xe… sẽ được kiểm tra và công khai rõ ràng.

 

Xe bán sẽ được một đơn vị độc lập định giá đúng với giá trị thực của xe (có cấp chứng thư định giá); người bán, người mua trực tiếp giao dịch với nhau, không thông qua “cò” để tránh trường hợp làm giá, ép giá đối với cả bên mua lẫn bên bán.

 

Mọi giao dịch như đặt cọc, thanh toán tiền mua xe đều thông qua tài khoản tạm thời tại các ngân hàng, ngân hàng sẽ theo dõi giao dịch và bao giờ giao dịch thành công thì tiền mới được thanh toán cho người bán. Đây được xem là một điều kiện bảo đảm cho người tiêu dùng, tránh những rủi ro, mất mát trong quá trình mua bán. Thậm chí, trong thời gian chờ bán xe, nếu chủ xe cần một khoản tiền nóng, ngân hàng cũng sẽ linh động cho vay một khoản vay phù hợp với giá trị của xe; hoặc người mua không đủ tiền thanh toán mua xe cũng có thể được hỗ trợ những khoản vay phù hợp.

 

Để việc mua bán được thuận lợi nhất có thể, chợ xe còn liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ: bảo hiểm, công chứng sang tên, tân trang làm mới, sửa chữa và thay nhớt xe…

 

Đây là mô hình mua bán xe được học hỏi từ Mỹ và có những điều chỉnh phù hợp với thị trường Việt Nam, hoàn toàn minh bạch, công khai và an toàn.

 

Theo Người tiêu dùng

.