Trước thông tin cho rằng ngoài quả cherry (anh đào) nhập từ Mỹ, Úc, New Zealand có giá từ 400-600 nghìn đồng/kg, còn có cherry Trung Quốc giá chỉ 100-200 nghìn đồng/kg và được rao bán rất rầm rộ trên mạng, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) – Bộ NNPTNT cho rằng, thông tin trên mạng cần được kiểm chứng.
 
Loại cherry ít sẫm màu thường có giá rẻ hơn. Ảnh: FB
Loại cherry ít sẫm màu thường có giá rẻ hơn. Ảnh: FB
 
Từ 2016 đến nay không có cherry Trung Quốc vào Việt Nam
 
Gần đây có một số người kinh doanh hoa quả nhập khẩu trên mạng chào bán cherry Trung Quốc với giá siêu rẻ, chỉ khoảng 120 nghìn đồng/kg. Có tờ báo còn cung cấp thông tin là cherry Trung Quốc được trồng tại vùng Sơn Đông, quả có vị hơi chua, có nhiều người buôn hàng từ Lào Cai có thể gom hàng cung cấp cho những người có nhu cầu.
 
PV Báo Lao Động đã liên hệ với Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) – Bộ NNPTNT thì được khuyến nghị: Thông tin trên mạng có nhiều điểm không rõ ràng, cần được kiểm chứng. 
 
“Chúng tôi khẳng định, từ đầu năm 2016 đến nay chưa cấp phép cho bất kỳ lô hàng cherry Trung Quốc nào vào Việt Nam. Hàng tiểu ngạch cũng hoàn toàn không có, chúng tôi khẳng định như vậy vì hàng tiểu ngạch cũng phải được kiểm dịch mới được nhập vào nội địa. Chúng tôi cũng cho rằng không có chuyện cherry được nhập lậu từ Trung Quốc bởi chả ai dại gì làm như vậy khi đây không phải là hàng cấm và thuế suất bằng không (0)", ông Lê Sơn Hà – Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật (Cục BVTV-Bộ NNPTNT) cho biết.
 
Ông Lê Sơn Hà cho rằng, những cá nhân thông tin về quả cherry Trung Quốc có thể nhằm mục đích chờ người đăng ký để gom hàng, bởi thực tế cherry Trung Quốc có vị chua, không ngon bằng cherry Mỹ, Úc, New Zealand, bán chậm, thậm chí nếu không bán kịp, chỉ sau vài ngày quả sẽ hỏng, nên người bán gom đủ lượng hàng mới chuyển về. Tuy nhiên, ông Hà cũng tỏ ra ngạc nhiên, khi hiện tại Trung Quốc cũng đã hết mùa cherry.
 
“Tôi nghĩ rằng những thông tin trên mạng không chính xác. Hầu hết các bài viết đều thông tin rất chung chung, cả người bán hàng đều không có danh tính, địa chỉ cụ thể. Hình ảnh chủ yếu copy trên mạng, người tiêu dùng nên thận trọng” – ông Lê Sơn Hà nhấn mạnh.
 
Mỹ đã hết mùa cherry, Úc chưa vào mùa
 
Trao đổi với bạn bè, người thân đang học tập, công tác và định cư tại Mỹ, Úc, Nga… PV Báo Lao Động được cung cấp thông tin: Mỹ đã hết mùa cherry, Úc chưa vào mùa. Thông thường, loại quả sang chảnh này chỉ rộ lên khoảng vài tháng, nếu không thu hoạch bảo quản trong phòng lạnh là quả sẽ chín nẫu và hỏng ngay vì cũng như dâu tây, cherry là loại quả có lượng đường khá lớn nên rất nhanh chín, dễ lên men, khó bảo quản. Vì vậy, chi phí để vận chuyển, bảo quản khá đắt.
 
Cherry vỏ màu đỏ sẫm thường có hạt nhỏ, cùi rất dày, vị ngọt thơm... Ảnh: FB
Cherry vỏ màu đỏ sẫm thường có hạt nhỏ, cùi rất dày, vị ngọt thơm... Ảnh: FB
 
“Hiện tại, cherry Úc đã hết mùa và chúng em phải mua cherry nhập khẩu từ Mỹ với giá 12 đô la Úc/1kg”- Chị Trần Huyền – nghiên cứu sinh từ trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - cho biết.
 
Trong khi đó, chị Lê Hà – một Việt kiều định cư tại Mỹ cũng cho biết: Cherry Mỹ bắt đầu hết mùa, chỉ còn những quả “kẹ” không ngon bằng hàng loại 1, giá cũng khá đắt.
 
“Cherry tại Mỹ đã hết mùa, hiện siêu thị đang bán cherry bảo quản trong kho mát. Giá cherry tại Mỹ loại ngon khoảng 10USD/kg, loại xấu hơn cũng 6-7USD. Nếu chuyển về Việt Nam phí vận chuyển tàu biển khá đắt 6USD/kg nhưng nếu mua số lượng ít không dám đi đường biển vì cherry sẽ hỏng hết”.
 
 
... và khi nhìn thẳng, quả có hình trái tim. Ảnh: FB
... và khi nhìn thẳng, quả có hình trái tim. Ảnh: FB
 
Nếu vận chuyển hoa quả từ Úc, thì “chi phí vận chuyển về Việt Nam theo đường hàng không cũng lên tới 12 đô la Úc/kg. Tính ra cả giá quả và giá ship là 24 đô la Úc, tương đương khoảng 408 nghìn đồng/kg” – chị Trần Huyền cho biết thêm.
 
Theo Cục BVTV, quả cherry cũng được trồng tại một số vùng của Trung Quốc. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý: Cherry có 2 loại, 1 loại quả to, thịt dày, màu đỏ sẫm vị rất ngọt, cùi giòn. Còn 1 loại khác quả nhỏ hơn, màu đỏ tươi, cùi mỏng, vị hơi chua. Nhìn 2 loại không hoàn toàn giống nhau. Cherry đỏ sẫm có núm rất sâu, hạt nhỏ. Còn cherry màu đỏ núm cạn, cuống nhỏ, quả nhỏ. Giá 2 loại chênh lệch nhau khá lớn, nên người bán thường mua 2 loại trộn lẫn nhau để bán nhằm tăng lợi nhuận. 

 

Theo Lao Động

.