Khác với mọi năm, tháng 1 là tháng cận tết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lẽ ra tăng, nhưng năm nay lại âm. Theo báo cáo của Cục Thống kê Bình Thuận, CPI tháng 1/2015 trên địa bàn tỉnh là 99,75%, giảm 0,25% so với tháng trước.

 


Mừng vì với CPI giảm giúp các chủ thể trên thị trường chủ động điều chỉnh chiến lược sản xuất- kinh doanh phù hợp để hoạt động hiệu quả; các nhà hoạch định cơ chế, chính sách vĩ mô có điều kiện tập trung giải pháp nhằm kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tiếp tục hạ lãi suất tín dụng, đẩy mạnh đầu tư, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, phục hồi thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển bền vững hơn, phấn đấu năm 2015 đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 9% như kế hoạch đề ra. Đồng thời, CPI giảm giúp các chủ đầu tư tranh thủ thời cơ tiêu thụ sản phẩm, giảm tồn kho, kích cầu tiêu dùng; tranh thủ mua nguyên nhiên liệu giá thấp tập trung cho sản xuất nhằm hạ giá thành, giảm giá bán, nâng hiệu quả cạnh tranh. Đối với người tiêu dùng, CPI giảm là niềm vui, đặc biệt là người nghèo, người làm công, ăn lương, thu nhập thấp có cơ hội mua sắm, cải thiện cuộc sống, các phương tiện sinh hoạt gia đình.

Nhưng CPI thấp cũng có chút ít lo lắng vì tác động tiêu cực đối với người sản xuất kinh doanh khi giá bán mới thấp hơn giá bán cũ, xét trên khía cạnh hẹp thì bị “lỗ” tương đối, nhưng đây là “nhất thời”, lâu dài sẽ là hiệu quả. Cũng có người lo việc CPI giảm liên tục 3 tháng vừa qua liệu có rơi vào “giảm phát”, giật lùi sự phát triển kinh tế không? Tuy nhiên đây là hiện tượng có khác thường nhưng không bất thường, mà là tín hiệu mừng cho việc lạm phát được kiểm soát, tầm soát có hiệu quả nếu CPI tiếp tục tăng, giảm trong mức kiểm soát được, chưa rơi vào vùng “giảm phát” ngoài tầm soát.

Cũng theo Cục Thống kê Bình Thuận, tuy CPI tháng 1 đầu năm nay giảm 0,25% nhưng so với tháng 1 cùng kỳ năm trước thì CPI của tỉnh tăng 1,07%, trong đó các nhóm hàng đều tăng, chỉ có nhóm hàng chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 4,76%, giao thông vận tải giảm sâu 10,07% - do tác động giảm giá xăng dầu, gas… Đây là tín hiệu vui đầu năm 2015.

 

Theo Báo Bình Thuận   

.