Từ Sài Gòn, chè khúc bạch nhanh chóng ra Hà Nội và tạo nên cơn sốt ẩm thực  lớn nhất trong mùa hè này nhưng tín đồ của món ăn này vẫn canh cánh nỗi lo ung thư.

 


Cách đây khoảng 1 năm, dư luận quốc tế xôn xao về vụ sản xuất gelatin tại Trung Quốc. Báo chí ngày ấy đưa tin phần lớn gelatin công nghiệp ở Trung Quốc được sản xuất tại các lò thuộc da lậu. Tùy theo phương pháp chiết xuất và nguyên liệu đầu vào, gelatin có thể ăn được hoặc trở thành chất độc hại, có thể gây ung thư.

Phóng viên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã quay được quy trình sản xuất gelatin công nghiệp tại một số lò thuộc da. Đầu tiên, người ta ngâm da phế liệu trong nước vôi từ 3 đến 4 giờ rồi cho vào máy làm sạch và lại ngâm trong bồn nước lớn từ 3 đến 5 ngày. Sau đó vớt da mang đi phơi. Cuối cùng thành phẩm được nấu thành gelatin. Mọi thứ đều diễn ra trong môi trường vô cùng bẩn thỉu.

“Khi nhớ lại scandal gelatin năm 2012, tôi cũng thấy rùng mình. Nếu tự làm, nhiều chị em mua gelatin của Pháp, Mỹ với giá hơi cao một chút nhưng quán chè chắc chắn họ không đầu tư nhiều tơi vậy đâu. Chẳng ai có thể đảm bảo gelatin mà họ sử dụng đều là gelatin sạch. Bao nhiêu vụ thực phẩm bẩn bị phanh phui rồi nên tôi cũng hơi lo ngại khi ăn thức ăn đường phố nói chung, chứ không riêng gì chè khúc bạch” - Chị Lê bày tỏ sự lo lắng với món khoái khẩu mới.
 

Theo Thanh Hà
VTC

.