Năm 2014, nhiều mẫu xe nhập khẩu về đến đâu là hết hàng đến đó nhất là xe sang. Điều này dường như trái ngược với tình hình kinh tế chung cũng như những phản ánh của DN và người dân về khó khăn trong cuộc sống và làm ăn.
 


Theo các DN năm 2014 có trên 60 mẫu xe mới được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam, từ xe bình dân, giá rẻ cho đến xe sang và siêu xe với giá lên tới hàng chục tỷ đồng.

Từ đầu năm 2014, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam đã giảm từ mức 60% xuống còn 50%, mức thuế giảm này cũng tác động khiến cho lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực này về Việt Nam tăng. Các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực Asean trong năm 2014 gần như không giảm giá so với 2013 dù thuế giảm, vậy nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ tốt. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực Asean đang có doanh số bán tốt hơn so với xe lắp ráp trong nước cùng phân khúc.

Không ít DN ô tô có vốn đầu tư nước ngoài đến nay đã giảm lắp ráp trong nước và đẩy mạnh nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối. Công ty Vinastar, cho ra mắt cùng lúc 3 mẫu xe Mitsubishi mới,thì cả 3 đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Nhật Bản, không có mẫu nào lắp ráp trong nước. Công ty Nissan Việt Nam hiện đã ra mắt tới 7 mẫu xe các loại, nhưng trong đó có tói 6 mẫu xe là nhập khẩu nguyên chiếc, chỉ có duy nhất mẫu Sunny là lắp ráp trong nước.

Năm 2014, người tiêu dùng đã chứng kiến nhiều mẫu xe nhập khẩu, cứ về đến đâu là hết hàng đến đó, đặc biệt là xe sang. Điều này dường như trái ngược với tình hình kinh tế chung cũng như những phản ánh của DN và người dân về khó khăn trong cuộc sống và làm ăn.

Tại Vietnam Motorshow 2014, sau 5 ngày mở cửa, đã có 560 đơn đặt hàng, chủ yếu dành cho các mẫu xe sang, nhập khẩu nguyên chiếc, được trưng bày tại đây với tổng giá trị hợp đồng lên tới cả nghìn tỷ đồng. Chiếc xe được mệnh danh là "ngôi sao" của triển lãm lần này, Mercedes S500 4 Matic Coupe, có giá cao ngất ngưởng tới 7,19 tỷ đồng, ngay ngày thứ 2 đã có khách hàng xuống tiền đặt mua.

Trước đó, Audi Việt Nam cho biết, mẫu xe Audi A8L có giá bán khởi điểm là 4,8 tỷ đồng, ban đầu chỉ dự kiến bán khoảng 20 chiếc đến hết năm 2014. Tuy nhiên, hiện số lượng đơn đặt hàng đã cao hơn gấp 2 lần.

Theo các DN, thị trường xe sang Việt Nam năm 2014 vẫn giữ mức tăng trưởng 2 con số. Hiện tại, Meredes Việt Nam là hãng chiếm thị phần lớn nhất và năm nay có thể bán vượt 2.000 xe sang. Các hãng khác như BMW cũng có doanh số bán tăng, ước tính hơn 1.000 xe trong năm nay. Audi thấp hơn cũng ở mức 800 xe, ngoài ra là Porsche, Range Rover, Renault... cũng chiếm 1 số lượng khách hàng không nhỏ.
 

Theo Vietnamnet

.