Hiện nay, tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhất là tại các cổng bệnh viện, có rất nhiều cửa hàng, xe hàng rong bán cháo dinh dưỡng phục vụ trẻ nhỏ và người bệnh. Điều đáng nói, loại cháo này ngoài việc không đảm bảo dinh dưỡng, còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mắc bệnh khác do mất vệ sinh.


Ai quản lý?

Trước sự nhốn nháo của các quầy hàng bán cháo dinh dưỡng nên không ít trẻ đã phải lãnh hậu quả từ những nối cháo “hảo hạng” đó. Thực tế, tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận không ít những trường hợp trẻ sau khi ăn cháo bán sẵn phải nhập viện trong tình trạng ói mửa, tiêu chảy. Thậm chí có nhiều bệnh Nhi đang điều trị bệnh cũ lại thêm bệnh mới vì loại cháo này.

Về chất lượng dinh dưỡng, TS. Lê Bảo Khanh, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, cháo được gọi dinh dưỡng thì phải tính toán đủ và cân đối giữa các thành phần dinh dưỡng tùy theo lứa tuổi của trẻ. Vì thế, nó phải được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi các cơ quan có chuyên môn.

Đồng thời, TS. Khanh khuyến cáo, các bà mẹ không nên vì tiện lợi mà lạm dụng các loại cháo này vì có thể sẽ không đảm bảo dinh dưỡng cho bé, thậm chí còn bị ngộ độc thực phẩm, rất có hại cho trẻ nhỏ.

Đồng quan điểm trên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng nhận định, những loại cháo gắn mác dinh dưỡng bán tại các vỉa hè, cổng bệnh viện không chỉ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, mà khi sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, vì những thực phẩm đó không có nhiều giá trị dinh dưỡng như những thực phẩm tươi sống, được bảo quản đúng cách.

Để hạn chế tình trạng này xảy ra tràn lan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người sử dụng, nhất là người bệnh, phóng viên đã liên lạc tới Sở Y tế Hà Nội, thì được biết, hiện những quán ăn vỉa hè, nhất là tại các cổng bệnh viện, Sở Y tế đã giao phòng y tế huyện quản lý và kiểm tra để phát hiện những sai phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.


Theo Kiến thức

.