Từ chấn chỉnh công tác nợ

Thực hiện Quyết định số 1451/QĐ-KTNN ngày 29/9/2017 của Tổng kiểm toán nhà nước về việc kiểm toán Báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước năm 2016 của Tổng công ty xây dựng số 1 – TNHH MTV (nay là Tổng công ty xây dựng số 1 – Bộ Xây dựng), cuối năm 2017, đoàn KTNN khu vực IV đã tiến hành kiểm toán doanh nghiệp này. 

Theo đó, đối tượng được kiểm toán bao gồm: Tổng công ty xây dựng số 1 – TNHH MTV (hay còn gọi là công ty mẹ, nay là Tổng công ty xây dựng số 1 – Bộ Xây dựng) và các Công ty con, gồm: Công ty cổ phần xây dựng số 1 – Việt Nguyên; Công ty cổ phần xây dựng số 1 – Việt Quang; Công ty cổ phần xây dựng số 1 – Việt Hưng; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai; Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn VINA –PSMC…

Tại Báo cáo kết quả ngày 09/02/2018 của KTNN cho thấy việc quản lý tài sản, quản lý tiền và các khoản tương đương, trong đó, các đơn vị được kiểm toán việc thực hiện quản lý, theo dõi thu - chi tiền mặt theo quy định hiện hành, và kiểm kê quỹ tiền mặt, đối chiếu số dư tài khoản tiền gửi Ngân hàng vào thời điểm cuối năm. Trong quản lý các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn, các đơn vị được kiểm toán thực hiện đối chiếu xác nhận đầy đủ số dư tài khoản tiền gửi với các ngân hàng. Việc quản lý các khoản nợ phải thu ngắn hạn và dài hạn, trong đó, có một số tồn tại như việc thực hiện đối chiếu, xác nhận số dư các khoản nợ phải thu tại thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần chưa đầy đủ hay tỷ lệ đối chiếu tại một số đơn vị còn thấp; một số đơn vị chưa có biện pháp thu hồi các khoản nợ phải thu theo kiến nghị của KTNN năm 2015.

Tổng giá trị hàng hoá kém, mất phẩm chất, chậm luân chuyển là 184 triệu đồng. Tại công ty mẹ chưa kịp thời ghi nhận giá trị hàng hoá giao dịch nội bộ trong kì với số tiền 2.124 triệu đồng; chưa được ghi nhận và giảm giá trị hàng hóa giao dịch đã bán (Công ty Mê Kông), số tiền 214 triệu đồng. Tại Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn VINA- PSMC, có khoản tiền 762 triệu chưa được thanh toán từ Công ty cổ phần đầu tư Phan Vũ.

Ngoài ra, về phần quản lý tài sản cố định (TSCĐ) thì tổng TSCĐ của Công ty (đến ngày 31/10/2016) là 498.215 triệu đồng. Các đơn vị thực hiện mua sắm, quản lý, trích khấu hao TSCĐ theo quy định. Về phần tài sản dở dang dài hạn, chủ yếu là chi phí xây dựng cơ bản (XDCB) các công trình, dự án khu dân cư, nhà ở…. 


… đến rà soát vốn đầu tư không hiệu quả 

Ngoài việc chấn chỉnh công tác nợ, cơ quan Kiểm toán đã rà soát đối với doanh nghiệp này trong việc được đầu tư nguồn vốn nhưng không mang lại hiệu quả. Tại Dự án Khu dân cư Hạnh Phúc, chưa hạch toán chi phí ước tính còn phát sinh số tiền 35.213 triệu đồng vào chi phí XDCB dở dang; thời điểm xác định giá thành và kết chuyển giá vốn hàng bán đối với bất động sản dẫn đến số dư chi phí XDCB dở dang thời điểm 31/10/2016 và 31/12/2016 là không chính xác. Đối với Dự án Felix Home, Bộ Xây dựng phê duyệt dự án, chấp thuận đầu tư đối với dự án nhà ở xã hội Khu căn hộ CC1, đường Nguyễn Văn Dung, phường 6, quận Gò Vấp do chậm thời gian quy định 16 ngày nhưng không báo cáo UBND TP. HCM để hoàn tất thủ tục pháp lý về việc công nhận Chủ đầu tư dự án.

leftcenterrightdel
Trụ sở Tổng Công ty Xây dựng số 1. 

Về việc quản lý đầu tư tài chính dài hạn, các khoản đầu tư của Công ty mẹ - con đã được loại trừ khi hợp nhất Báo cáo tài chính số tiền 406.259 triệu đồng. Công ty mẹ thực hiện quản lý và theo dõi các khoản đầu tư tài chính dài hạn vào các doanh nghiệp khác như lĩnh vực sản xuất, ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty CCI theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Cụ thể, đầu tư vào 05 công ty con giai đoạn 01/1/2016- 31/10/2016 có 4/5 công ty lãi (Công ty Việt Hưng lỗ 15.702 triệu đồng). Luỹ kế đến ngày 31/10/2016 có 3/5 công ty lãi (công ty Việt Hưng lỗ 14.995 triệu đồng và Công ty VINA-PSMC lỗ 7.645 triệu đồng)…

Việc doanh nghiệp đã đầu tư vào 11 công ty liên doanh, liên kết giai đoạn từ 01/1/2016 - 31/10/2016 chỉ có 06/11 công ty có lãi. Luỹ kế đến ngày 31/10/2016 có 05/11 công ty có lãi. Việc quản lý tài sản ngắn hạn, dài hạn khác còn một số sai sót phải điều chỉnh chi phí trả trước ngắn hạn và dài hạn, thuế và các khoản thu nhà nước. Phân bổ chi phí thuê đất tại Trạm Hiệp Phước chưa đúng quy định, chưa xác định chính xác tài sản thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại theo quy định; thực hiện đối chiếu, xác nhận số dư các khoản nợ chính thức chuyển thành công ty cổ phần chưa đầy đủ, tỷ lệ đối chiếu nợ tại một số đơn vị không cao; thực hiện đánh giá tỷ lệ hối đoái chưa đúng quy định…

Phần quản lý doanh thu, thu nhập, chi phí kinh doanh thể hiện, có một số đơn vị chưa ghi nhận đúng kỳ một số khoản doanh thu bán hàng, lãi tiền gửi, lãi chậm thanh toán và cổ tức năm 2015 (công ty mẹ và Công ty cầu Đồng Nai). Phần quản lý chi phí như kinh doanh vẫn còn một số hạn chế là hạch toán chưa đúng kỳ đối với giá vốn hàng bán, chi phí sản xuất kinh doanh trong kì, trích dự phòng bảo hành công trình vượt tỷ lệ cam kết theo hợp đồng, thiếu giá vốn hàng bán, một số khoản chi phí quản lý dự án hạch toán trong kỳ không đúng quy định, chênh lệch tỉ giá hối đoái với khoản vay ADB không đúng quy định.

Đối với việc Công ty thực hiện nghĩa vụ NSNN thể hiện, chưa xuất hoá đơn đối với các khoản chi phí quà tặng, doanh thu, tiền thuê đất, tiền điện, doanh thu của giá trị xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thành nghiệm thu bàn giao, chưa điều chỉnh hoá đơn của giá trị công trình Ký túc xá (ĐH Quốc gia TP. HCM), xuất thừa năm 2015 và kê khai giảm thuế GTGT tương ứng. Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN): hạch toán chưa kịp thời, đầy đủ, đúng quy định doanh thu, chi phí phát sinh năm 2016, được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo đúng quy định. Về tiền sử dụng đất phải nộp: Chưa hoàn tất hồ sơ pháp lý về giao đất và các thủ tục thẩm định giá đất để xác định tiền sử dụng đất tại một số dự án.

Công tác kế toán và chứng từ kế toán được lập, ghi chép, tập hợp và lưu trữ các loại chứng từ kế toán theo quy định, nhưng công tác tập hợp chứng từ quyết toán các công trình xây dựng còn chậm. Việc hạch toán kế toán được thực hiện theo quy định nhưng một số nghiệp vụ kinh tế phát sinh chưa được hạch toán kịp thời, hạch toán hầm tài khoản đối với các chi phí phát sinh. Cơ quan kiểm toán yêu cầu doanh nghiệp này phải nộp thêm vào NSNN số tiền 33.237.733.367 đồng; thuế GTGT: 10.540.507.801 đồng; thuế TNDN: 6.215.016.192 đồng; thuế TNCN: 23.584.286 đồng; lợi nhuận sau phân phối nộp NS: 12.031.890.443 đồng; nộp quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp là 4.426.734.645 đồng.

Báo cáo của Kiểm toán đã kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính kế toán để hạch toán đối với doanh nghiệp đúng quy định về doanh thu, thu nhập; xác định đúng chi phí không được trừ khi tính thu nhập chịu thuế TNDN; Chấn chỉnh công tác nợ phải thu, phải trả, rà soát hồ sơ chứng từ kế toán, đối chiếu công nợ với khách hàng; rà soát khoản vốn đầu tư không hiệu quả. Công tác quản lý và sử dụng đất phải được sang tên chủ sử dụng, hoàn tất thủ tục giao đất và xác định giá trị quyền sử dụng đất để nộp NSNN. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ, thực hiện đúng chủ trương, quyết định chấp thuận dự án, giấy phép đầu tư; rút kinh nghiệm và khắc phục các tồn tại, thiếu sót.

(Còn nữa)
Thu Hương