Cảnh giác với những cuộc gọi nhắc cước viễn thông
Cập nhật lúc 09:49, Thứ tư, 31/12/2014 (GMT+7)
Thời gian gần đây, thường xuất hiện các đầu số lạ tự xưng là Viễn thông BR-VT (VNPT) gọi đến thuê bao điện thoại cố định để thông báo nhắc nợ với mức cước cao và hướng dẫn thao tác trên máy điện thoại của khách hàng. (cước viễn thông, tội phạm, doanh nghiệp, lừa đảo)
Thời gian gần đây, thường xuất hiện các đầu số lạ tự xưng là Viễn thông BR-VT (VNPT) gọi đến thuê bao điện thoại cố định để thông báo nhắc nợ với mức cước cao và hướng dẫn thao tác trên máy điện thoại của khách hàng.
Theo thống kê của VNPT BR-VT, từ ngày 10-12-2014 đến nay đã có rất nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh nhận được những cuộc gọi thông báo nhắc nợ cước từ những đối tượng mạo danh VNPT BR-VT. Chị Phạm Ngọc Linh, cán bộ phòng Đầu tư kế hoạch-kinh doanh của VNPT BR-VT cho biết: “Đối tượng lừa đảo sử dụng đầu số nước ngoài hoặc các đầu số có cấu trúc lạ +60xxx, 00125xxx, +882xxx, 0059xxx…. Một số cuộc gọi ngoài việc quấy rối thậm chí còn uy hiếp nhằm trục lợi, chiếm đoạt tiền từ người bị hại. Một mẫu số chung là các cuộc gọi này đều thông báo khách hàng đang có những khoản nợ cước “khủng” với VNPT (có trường hợp lên đến chục triệu đồng). Tiếp sau đó thì dẫn dụ: “Vui lòng thanh toán ngay trong vòng 2 giờ. Nếu không thuê bao của quý khách sẽ bị khóa. Để biết thêm chi tiết vui lòng bấm phím 9, để gặp tổng đài viên vui lòng bấm phím 0…”
Theo thống kê của VNPT BR-VT, phần lớn khách hàng thường không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo mà liên hệ lại với nhà mạng để kiểm tra xác minh thông tin. Tuy nhiên, có một số trường hợp khách hàng thực hiện theo hướng dẫn và thao tác để gặp tổng đài viên. Ngay lập tức cuộc gọi sẽ bị kết nối tới tổng đài tính cước cao hoặc gặp nhân viên tư vấn, các đối tượng này trước hết sẽ thu thập thông tin cá nhân của khách hàng (như tên, địa chỉ, CMND...), do đang hoang mang và lo lắng nên khách hàng thường không lưu ý đến việc đã cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng lừa đảo. Sau khi có những thông tin do khách hàng cung cấp, đối tượng lừa đảo tiếp tục dùng các thủ đoạn để dọa nạt, lừa khách hàng chuyển tiền trả nợ qua tài khoản... Nếu chuyển tiền “trả nợ” theo hướng dẫn vào số tài khoản của đối tượng lừa đảo, khách hàng sẽ bị mất tiền oan.
Ngoài việc số thuê bao cố định là của khách hàng cá nhân, đã có không ít thuê bao của doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và cả đơn vị VNPT cũng bị gọi đến để phát đoạn băng lừa đảo. “Chiều 11-12-2014, nhiều số điện thoại bàn trong phòng của cán bộ, nhân viên VNPT BR-VT đã liên tục nhận được cuộc gọi nhắc nợ của các đối tượng lừa đảo với nhiều chiêu trò và cả dọa dẫm để buộc đóng cước hoặc gọi điện theo chỉ dẫn của chúng” - chị Phạm Ngọc Linh cho biết. Theo VNPT BR-VT, hiện kẻ xấu đã không chỉ mạo danh VNPT để lừa đảo các thuê bao như lúc đầu, mà còn mạo danh nhiều cơ quan và tổ chức khác. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.
“VNPT BR-VT xin trân trọng khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác để không bị lừa gạt. VNPT Bà Rịa Vũng Tàu khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào” - ông Vũ Minh Khiêm, Giám đốc VNPT BR-VT cho biết. Theo ông Khiêm, khi nhận được cuộc gọi từ các đầu số lạ với nội dung như trên, đề nghị người nghe không thực hiện theo hướng dẫn và báo ngay cho VNPT BR-VT theo số máy của tổng đài chăm sóc khách hàng 064.800126 (miễn phí từ điện thoại cố định VNPT) để ngăn chặn tình trạng lừa đảo kịp thời.
Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
.