(BVPL) - Gần đây, người tiêu dùng tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận có vẻ rất hồ hởi với loại gà không đầu đã được làm sẵn với giá rẻ giật mình được bán tại một số chợ. Theo đó, với loại gà làm sẵn nhưng chưa luộc có giá từ 80 - 90 nghìn đồng/con, còn đối với gà đã luộc hoặc quay sẵn có giá 130.000 đồng/con.  

 


Theo ghi nhận, trên thị trường hiện nay có hai loại gà đẻ thải loại, một loại của Việt Nam và một loại là hàng đông lạnh được nhập khẩu từ nước ngoài. Với gà đẻ thải loại của Việt Nam thì khi bán ra thị trường vẫn để nguyên đầu và chân. Còn loại gà không đầu và không chân hiện nay là hàng đông lạnh nhập khẩu giá rẻ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ cũng cho biết, loại gà này không đầu không chân là gà thải loại của Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc, những loại gà này  khi còn sống, chúng chỉ dùng để đẻ trứng nên đã được tiêm rất nhiều loại vắc xin. Chính vì thế, người dân Hàn Quốc cho rằng khi gà chết sẽ không đảm bảo để làm thực phẩm cho con người nữa. Người dân Hàn Quốc coi đây là thứ phế phẩm.

Lý giải vì sao khi nhập khẩu không để nguyên đầu, nguyên con thì ông Ngọc cho biết, theo quy định, nếu doanh nghiệp nhập khẩu cả con gà thì sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu là 40%, nhưng nếu xé nhỏ từng bộ phận ra thì thuế nhập khẩu chỉ còn là 20%. Chính vì điều này mà doanh nghiệp đã cho cắt bỏ đầu và chân để được hưởng thuế suất nhập khẩu là 20%.

Những năm trước, loại gà này đã xuất hiện trên thị trường với mác “gà dai Hàn Quốc”. Tuy nhiên, sau đó người tiêu dùng phát hiện ra đây chỉ là gà thải loại nên đã ít mua hơn. Thời gian gần đây, loại gà không đầu này lại tái xuất trên thị trường nhưng lần này lại gắn mác gà mía và gà mái của Việt Nam.

Loại gà không đầu này thông thường khi nhập về Việt Nam sẽ được các tiểu thương cấp đông sau đó bán dần cho người tiêu dùng. Thông tin chia sẻ từ các tiểu thương cho thấy, có những lô hàng được cấp đông để bán dần trong khoảng thời gian hơn hai năm.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng: Nếu bảo quản ở mức -600C, gà đông lạnh vẫn có thể để được 2 năm hoặc lâu hơn nữa. Tuy nhiên, thực tế kho đông lạnh có đảm bảo được mức nhiệt độ này hay không lại là vấn đề khác, chưa kể việc họ bỏ gà ra tủ lạnh thường để bán nhưng bán không hết lại bỏ vào kho.

Do vậy, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cảnh báo người dân, nếu mua gà cấp đông nói trên rồi trữ tủ lạnh tại nhà thì không nên để lưu cữu quá lâu, vì nhiệt độ tủ lạnh thấp hơn nhiều trong kho đông lạnh.

PGS Thịnh cũng lưu ý, với gà đã cấp đông lâu, khi bỏ ra nhiệt độ thường rất dễ hỏng và chảy nước. Do đó, nếu người dân thấy những hiện tượng trên thì không nên mua.
 

Hòa Bình

.