Tại một số chợ như Nghĩa Tân, Bưởi, Cầu Mới, Thành Công, Phùng Khoang, Đồng Xuân, Trương Định, tương ớt, ớt bột, ớt chưng tự chế có giá rất rẻ. Thông thường chỉ từ 10.000-15.000 đồng/lít. Nếu mua số lượng lớn, có thể đặt hàng và giá rẻ hơn rất nhiều.
 


Theo bà Hân, trú tại KĐT Trung Hoà thì, nếu mua ớt tươi về tự chế thành tương ớt, ớt bột, ớt chưng, 1kg ớt tươi có giá từ 15.000-20.000 đồng/kg. Cũng 1kg ớt đó, chỉ chế biến được khoảng 1-2 lít ớt chưng. Đặc biệt, màu sắc của các sản phẩm ớt chưng sẽ không được đỏ thẫm như ớt còn tươi. Nhất là khi chế biến ớt bột, thường phải phơi hoặc sấy ớt khô, màu đỏ của ớt sẽ chuyển sang màu sẫm. Khi chế biến ớt bột sẽ cho tỉ lệ 10%, có nghĩa là 1kg tươi sẽ được 100g ớt bột. Như vậy, sẽ không có chuyện tương ớt đóng bình lại có giá rẻ, vì giá nguyên liệu đầu vào đã cao hơn giá bán, chưa kể các chi phí khác.

Theo cảnh báo, hiện nhiều cơ sở sản xuất tương ớt có sử dụng Rhodamine B, một thành phần của phẩm màu công nghiệp đã được các nhà quản lý cảnh báo có thể gây ung thư cho người sử dụng. Việc các loại tương ớt bẩn, không rõ nguồn gốc được chế biến thủ công ở các cơ sở sản xuất không đảm bảo VSATTP trên thị trường hiện khá phổ biến.

Người tiêu dùng sử dụng loại sản phẩm này có thể gây đau bụng, các bệnh đường ruột và các bệnh khác rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Theo cảnh báo sử dụng chất Rhodamine B có nguy cơ ung thư cao, nhưng vì chất này có màu đỏ, bắt mắt, nên nhiều chủ cơ sở sản xuất tương ớt hám lời, bất chấp các quy định vẫn đưa vào sản xuất tương ớt.

Những sản phẩm tương ớt không rõ nguồn gốc này chủ yếu là tại các quán hàng ăn sáng, cơm bình dân và các vùng ngoại thành... Theo anh Thắng bán hàng ăn sáng tại KĐT Trung Hoà, thì những sản phẩm tương ớt đóng can, bán theo lít rất cay, hợp khẩu vị của khách hàng. Để giữ khách, chúng tôi chỉ lấy ở chỗ quen, có uy tín. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, hiện nhiều người tiêu dùng đã có ý thức bảo vệ sức khoẻ bằng cách mua sản phẩm ghi rõ thương hiệu và nơi sản xuất tại các cửa hàng, siêu thị. Nhiều người cẩn thận đã mua ớt tươi về tự làm. Chị Thu Hà ở phố Lò Đúc cho biết, làm tương ớt rất đơn giản, do vậy chị thường mua ớt tươi về tự chế biến để tủ lạnh ăn dần đảm bảo đủ các tiêu chí ngon, bổ rẻ và hợp vệ sinh.

Theo đại diện Cty CP Trung Thành bà Nguyễn Hồng Loan - tương ớt phải được làm từ ớt tươi và thực hiện đúng 100% với tỉ lệ hàm lượng ớt được công bố trên tem nhãn. Thay vào ớt thật, các sản phẩm tương ớt trôi nổi thường sử dụng phụ gia, chất tạo mầu, tạo độ cay với hàm lượng cao, vượt ngưỡng quy định hoặc sử dụng các chất không cho phép sử dụng trong thực phẩm để giảm tối đa chi phí.

Ngoài ra, các sản phẩm trôi nổi sử dụng hàm lượng chất bảo quản rất cao (có thể vượt ngưỡng quy định) nên sản phẩm mở lâu ngày, bảo quản tại những nơi không đủ điều kiện bảo quản thực phẩm vẫn không bị hỏng, tuy nhiên lại ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Tương ớt khi nấu phải sử dụng một hàm lượng bột nhất định, nhiều cơ sở SX đã sử dụng phụ gia, bột trôi nổi thường không rõ nguồn gốc, không đảm bảo VS, giá thành rẻ không đảm bảo chất lượng, với những loại bột đó thì phải sử dụng hàm lượng chất bảo quản cao.

 

Theo Lao Động

.