Chính phủ Canada đã thông báo rằng họ đang lên kế hoạch để phân loại microbeads vào nhóm chất độc hại theo Luật Bảo vệ môi trường của Canada để đảm bảo an toàn cho công dân.

 

 

Từ một vài tháng trước, Chính phủ Canada đã đề ra kế hoạch quản lý hóa chất để hạn chếviệc microbeads chảy ra môi trường. Các chính sách mới sẽ xác định tất cả các hóa chất độc hại đang được sử dụng ở Canada, và sau đó chính phủ sẽ thực hiện các bước cần thiết để ngăn cấm việc sử dụng chúng trong nước.

Cơ quan môi trường Canada đã tiến hành một cuộc đánh giá khoa học rộng rãi, các cuộc thảo luận với các chuyên gia môi trường, và phân tích của một số bài báo khoa học để đã đi đến kết luận rằng hạt microbeads nhựa đang gây ô nhiễm tại các hồ, sông, suối ở Canada.

Nghiên cứu cho biết, các vi chất dẻo đều hoạt động như chất độc sinh thái và có thể có ảnh hưởng lâu dài về đa dạng sinh học, các hệ sinh thái. Tuy nhiên, không có bằng chứng rằng họ gây ra bất kỳ tác hại đến sức khỏe con người khi xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Chính phủ Canada đã tuyên bố microbeads như chất độc hại. Lệnh cấm nhập khẩu, sản xuất và bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa microbeads sẽ được ban hành.

Nhiều bang ở Mỹ đã áp đặt lệnh cấm microbeads. Trong năm 2014, Illinois cấm sản xuất và bán các sản phẩm có chứa microbeads. Các bang New Jersey, Maine, Colorado, Maryland và Indiana cũng đã ban hành luật tương tự.
 

Theo VietQ
.