Sau loạt bài điều tra “Công ty Catalogue Shopping và cái bẫy 1 tỷ đồng lừa đảo người tiêu dùng” của Báo Người Tiêu Dùng về hoạt động mang dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Catalogue Shopping, hiện vụ việc đã được cơ quan công an “để mắt” tới. Song, dưới góc nhìn của các luật sư thì cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc điều tra và ngăn chặn “hiểm họa” mang tên Catalogue Shopping với thương hiệu BestProducts càng sớm càng tốt.

 

 

Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước

 

Trên cơ sở những thông tin Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh, hồ sơ khiếu nại của NTD và những tài liệu thu thập được do chính Catalogue Shopping phát hành, Thạc sĩ - LS Nguyễn Đăng Tư, Văn phòng LS TriLaw, nêu quan điểm: “Về nguyên tắc, việc kinh doanh theo hình thức bán hàng qua thư là không trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cái sai ở đây chính là việc thực hiện khuyến mãi của công ty này khi đưa ra một số thông tin quảng cáo, thông báo đến NTD chưa đúng với thể lệ đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; các nội dung cung cấp, quảng bá đến NTD không rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn cho NTD về việc trúng giải thưởng. Hay nói cách khác là họ cố tình làm cho khách hàng tưởng rằng mình là người duy nhất được trúng thưởng để buộc khách hàng phải mua hàng hóa của họ theo đúng ý đồ”.

 

Với việc vi phạm như trên, theo LS Nguyễn Đăng Tư, là đã đủ căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi NTD ngày 15/11/2013.

 

“Ngoài ra, trong trường hợp có yếu tố lừa đảo NTD thì cơ quan cảnh sát điều tra cũng có thể khởi tố để điều tra, xử lý theo pháp luật hình sự. Ví dụ như điều tra xem công ty này có thực sự trao giải cho người trúng thưởng hay không hay chỉ là đưa ra các hình ảnh nhằm đánh lừa NTD”, LS Tư cho biết.

 

Với hàng trăm ngàn người đang “mắc cạn” trong cái bẫy ngọt ngào của Catalogue Shopping, cả LS Nguyễn Minh Hương và LS Nguyễn Đăng Tư đều cho rằng, Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương với chức năng quản lý của mình cần kiểm tra kỹ hình thức khuyến mãi biến tướng này và xem xét giải pháp buộc công ty này phải ngưng chương trình khuyến mãi hoặc cấm không được bán hàng bằng chiêu thức trên. Đồng thời, cơ quan cảnh sát điều tra cũng cần nhanh chóng vào cuộc, điều tra các dấu hiệu lừa đảo nếu có để bảo vệ quyền lợi của NTD. Nếu các cơ quan quản lý vẫn cứ “thiếu chế tài”, “không thuộc thẩm quyền” thì NTD sẽ “chết chìm” bởi các trò gian thương đang bủa vây như hiện nay.

 

Theo NTD

.