Xác nhận hồ sơ đăng ký hội thảo, hội nghị cho một công ty giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng được hoạt động tại tỉnh từ ngày 15/2 đến nay nhưng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau không một lần kiểm tra, cũng như không nhận được bất cứ một báo cáo, thông tin nào về hoạt động của công ty này trong địa bàn tỉnh.

 


Tin tưởng được đoàn từ thiện nào đó khám bệnh miễn phí, bà con rủ nhau đi. Tại 2 điểm khám, sau khi được khám bệnh và thử nước tiểu bằng que test nhanh, chị em được phát một “Bảng theo dõi sức khoẻ cá nhân”. Trong đó, có kết quả đo huyết áp, mức mỡ nội tạng, tỷ lệ cơ xương, chỉ số về lượng mỡ trong cơ thể, mức năng lượng tối thiểu cần thiết cho cơ thể… Cầm phiếu này chị em sẽ được chỉ định dùng 1 trong 2 lọ (mọi người đều hiểu là thuốc trị bệnh), hoặc phải cả 2 lọ với giá một lọ trị xương khớp 380.000 đồng, lọ trị bệnh huyết áp 420.000 đồng.

Chị Võ Thị Thảo, ấp 1, xã Khánh Thuận, cho biết, phần lớn bà con đến khám đều mua thuốc tại đây vì, thứ nhất tin tưởng có người của chính quyền địa phương trong việc  tổ chức, thứ hai là do mấy cô trong đoàn nói đúng về bệnh của mình.

Chị Giảng Thị Phấn, ngụ ấp 1, xã Khánh Thuận, ấm ức: “Ðược mấy cô bán thuốc giới thiệu trị đúng bệnh vừa khám, tôi bấm bụng mượn tiền mua cả 2 lọ về nhà rồi mới biết không phải là thuốc trị bệnh, kêu bán lại ai đâu mà mua”. Láng giềng Hai Liêm thì than phiền: “Vì chuyện này mà hai vợ chồng cãi nhau mấy ngày nay, vợ thì tiếc tiền, chồng đang lo không biết kiếm đâu tiền để mua phân đạm cho mấy công ruộng đang tới lứa”.

Làm mưa, làm gió

Lần theo nhóm người này, chúng tôi cùng anh Biên, Phó Phòng Y tế huyện U Minh, đến ấp 3, xã Nguyễn Phích để xem thử hoạt động của họ. Tại đây, đại diện công ty này đã thừa nhận việc tổ chức khám bệnh là bất hợp pháp và báo cáo viên đang thuyết trình không phải là người đã được đăng ký với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau và anh này không đủ trình độ chuyên môn theo quy định.

Lợi dụng chính quyền địa phương để thu hút bà con vùng sâu, vùng xa; núp bóng dưới hình thức khám bệnh từ thiện để bán sản phẩm theo kiểu “mãi võ”, một số công ty phân phối sản phẩm đã lợi dụng môi trường quản lý lỏng lẻo. Cơ quan chức năng ký phép rồi buông trôi, không tổ chức kiểm tra, không đề xuất được cơ chế phối hợp để kiểm soát các hoạt động trá hình này đã đẩy hàng ngàn bà con trong tỉnh phải mua nhầm nhiều sản phẩm không cần thiết và không phải thuốc trị bệnh.

Hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng được điều chỉnh bởi Thông tư 08, ngày 13/3/2013 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, qua “Kế hoạch thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm các sản phẩm thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm quý IV năm 2014” của Sở Y tế tỉnh Cà Mau, thì trong 15 văn bản chính được áp dụng làm cơ sở trong đợt thanh tra, kiểm tra này Sở Y tế không sử dụng Thông tư 08. Ðiều này cho thấy, hoạt động hội thảo, hội thiệu ở trên vẫn đang và sẽ ung dung hoạt động.

 

Theo Báo Cà Mau

.