Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến và hữu ích với nhiều người dân Việt Nam hiện nay. Với trị giá hàng chục triệu đồng, để có thể sở hữu một chiếc xe mới, đối với nhiều người đó không phải là điều dễ dàng. Do đó, giải pháp mua xe cũ trở thành lựa chọn của không ít người.

Nhưng việc thiếu hiểu biết về nguồn gốc của các loại xe cũ đã khiến nhiều người lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”, vì mua phải xe gian.

Vẫn còn may…

Xuất phát từ nhu cầu đi lại, nhưng không có tiền mua xe mới, đầu tháng 4-2013, chị Đào Thị Thanh T. (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) quyết định đến Cửa hàng kinh doanh xe cũ Đ.T. (thuộc địa bàn KP.2, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), do anh V.X.Đ. làm chủ để mua xe đã qua sử dụng. Sau một hồi xem qua các loại xe cũ được anh Đ. giới thiệu, chị T. đặc biệt chú ý đến chiếc xe Mio Lumias mang biển số 60B2-061.25, chiếc xe mà chị từng mơ ước. Thấy chiếc xe còn mới và đẹp, nên sau một hồi thương lượng giá cả, chị T. đã đồng ý mua chiếc xe này với giá 15,2 triệu đồng.

Sau khi chuyện mua bán thành công, anh Đ. đã giao giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên Nguyễn Thị Th. T. (ngụ xã Xuân Lập, TX.Long Khánh, hiện đang tạm trú tại xã Phước Tân, TP.Biên Hòa). Với giấy đăng ký xe nhận từ anh Đ., nhân lúc rảnh rỗi, chị T. đã tranh thủ tìm đến nhà chị Th. T. làm thủ tục sang nhượng xe mang tên mình để sau này đỡ phải phiền hà với chuyện xe “chính chủ”.

Nhưng thật trớ trêu, khi gặp được chị Th. T., chị T. mới tá hỏa biết chuyện mình mua phải xe ăn trộm. Trước đó, ngày

10-9-2012, chiếc xe của chị Th. T. đã bị nhóm trộm Nguyễn Cảnh Danh (21 tuổi), Tô Văn Thắng (19 tuổi) và Nguyễn Văn Tùng (20 tuổi), đều ngụ xã Phước Tân, lấy trộm. Sau đó, Thắng mang chiếc xe lấy trộm của chị Th. T. cầm cố cho ông N.D.T. (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) với giá 12 triệu đồng. Sau khi nhận cầm chiếc xe Mio Lumias biển số 60B2-061.25, ông T. đợi mãi không thấy Thắng đến chuộc, nên ngày 7-3, ông đã bán chiếc xe này cho anh Đ. với giá 13,2 triệu đồng.

Khi biết mình mua nhầm phải xe gian, chị T. đã quyết định mang xe giao nộp cho Công an TP.Biên Hòa. Sau khi thu hồi xe, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa qua xác minh đã mang trả lại cho chị Th. T. Chủ tiệm kinh doanh xe máy cũ V.X.Đ. đã trả cho chị T. số tiền mua xe là 15,2 triệu đồng, đồng thời ông T. cũng đã trả lại anh Đ. 13,2 triệu đồng.

Ôm phải trái đắng

Đầu tháng 12-2013, khi bà T.T.T.L. (ngụ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) mang chiếc xe máy hiệu SCR biển số 60X4-7410 đến nhờ anh N.Đ.L. (ngụ phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) làm thủ tục sang nhượng chiếc xe chị mới mua, thì bất ngờ phát hiện chiếc xe này anh L. đã bị mất trộm từ ngày 27-1-2010 (trong cốp xe có giấy chứng nhận đăng ký xe). Qua làm việc với cơ quan công an, chị L. cho biết chị mua chiếc xe này của một người đàn ông không rõ lai lịch tại quận Thủ Đức với giá 18 triệu đồng vào năm 2010. Sau thời gian sử dụng, đến khi làm thủ tục sang nhượng để không bị xử phạt chuyện xe không “chính chủ”, thì chị L. mới biết mình đã mua phải xe gian.

Qua những vụ việc trên, cơ quan công an đề nghị người dân không nên mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký xe, hoặc có giấy đăng ký xe nhưng không “chính chủ”. Chủ xe không nên để giấy tờ xe (cũng như những giấy tờ khác) trong cốp xe; khi mất xe hay giấy tờ đăng ký xe phải trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được giúp đỡ, điều tra, truy bắt thủ phạm.
 

Theo Báo Đồng Nai

.