Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đang đến gần, thị trường quà Tết cũng đã khởi động. Theo kinh nghiệm của một số người tiêu dùng, để chọn được giỏ quà bảo đảm chất lượng, người dân nên lựa chọn kỹ từng món hàng rồi nhờ gói hoặc nếu mua hàng đã gói sẵn thì nên kiểm tra kỹ và mua ở các điểm bán hàng uy tín.

 


Ở thời điểm này, hầu hết các siêu thị, cửa hàng, đại lý bánh kẹo… từ thành thị đến nông thôn đã trưng bày các loại giỏ quà Tết gói sẵn, làm mặt hàng chính. Thị trường quà tết không chỉ nhộn nhịp ở siêu thị và các cửa hàng bán lẻ truyền thống mà còn tràn ngập cả trên các gian hàng quà tết online. Các loại giỏ quà được gói bằng giấy kiếng, gắn nơ trang trí, ghi lời chúc đầu năm mới với nhiều màu sắc bắt mắt. Khảo sát thị trường cho thấy, ngoài các giỏ quà gồm bánh kẹo, mứt, trà, rượu, nhiều nơi còn làm giỏ quà từ các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như: đường, dầu ăn, nước mắm, mì chính… Những giỏ quà gói các mặt hàng thiết yếu này thường được các công ty đặt hàng để tặng cho công nhân, lao động nghèo… Giá cả của các giỏ quà cũng rất phong phú, từ bình dân đến cao cấp, với giá từ 100.000 đồng đến hàng triệu đồng.

Năm nay, quà Tết đang chứng kiến sự lên ngôi của những giỏ quà thuần Việt với giá cả phải chăng. Theo giới kinh doanh, xu hướng người tiêu dùng hiện đang nghiêng về hàng Việt. Lý do đơn giản là vì hàng hóa sản xuất trong nước ngày càng đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng được nâng cao trong khi giá cả lại rất cạnh tranh.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, với tên gọi “Giỏ quà tết Việt”, thay vì các sản phẩm xa xỉ, hệ thống siêu thị Co.op Mart đưa ra những gói quà có các mặt hàng thiết thực với người tiêu dùng như bánh, lạp xưởng, dầu ăn, trà, cà phê, đồ chua, giò chả… Đây là những mặt hàng thực phẩm chế biến dạng công nghệ phẩm là các đặc sản, sản phẩm làng nghề của các địa phương, là những món được người Việt đặc biệt ưa thích khi đón Tết cổ truyền... Ngoài ra, hàng Việt chiếm đa số trong thiết kế giỏ quà nhờ giá cạnh tranh, mẫu mã đẹp. Bên cạnh những gói quà có giá bình dân, siêu thị cũng nhận gói quà theo yêu cầu của khách hàng với mức giá lên đến hàng triệu đồng. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp hoặc qua điện thoại để được giao hàng tận nơi.

Sự xuất hiện các giỏ quà gói sẵn phần nào đã đáp ứng được nhu cầu làm quà biếu, tặng của người dân. Tuy nhiên, những người mua quà gói sẵn chủ yếu thường mang đi biếu, tặng vì thế thường không chú ý đến chất lượng của sản phẩm. Lợi dụng kẽ hở này, nhiều cơ sở kinh doanh làm ăn bất chính đã trà trộn những mặt hàng quá hạn sử dụng, hàng giả vào để bán. Chị Lan Anh, nhà ở khu Đại An, TP. Vũng Tàu bức xúc: “Tết năm ngoái, bố mẹ chồng chị được tặng một giỏ quà. Nhìn bề ngoài trông rất hấp dẫn nhưng khi mở ra 2/3 phần số quà bên trong là gần hết hạn sử dụng. Có hộp kẹo đã bị chảy nước nên gia đình chị  không dám ăn. Nói lại với khách thì không muốn vì đây là chuyện tế nhị, thế là đành bỏ qua”.

Theo kinh nghiệm của một số người tiêu dùng, nếu có nhu cầu tặng quà Tết bằng những giỏ quà, người dân nên lựa chọn kỹ lưỡng từng món, chú ý hạn sử dụng, xuất xứ của sản phẩm, những thương hiệu rõ ràng. Có thể đắt đỏ hơn giỏ quà gói sẵn nhưng yên tâm về chất lượng, sau đó, nhờ gói quà hay tự tay gói. Nếu không có thời gian thì nên chọn những nhà cung cấp có uy tín, có thương hiệu sẵn như: hệ thống các siêu thị, các đại lý lớn…
 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

.