leftcenterrightdel
Nhà văn hoá khu 1, phường Hải Hoà,TP. Móng Cái. Ảnh: PV 

Theo đó, một loạt các công trình mà Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP. Móng Cái có biểu hiện vi phạm Luật Đấu thầu khi xây dựng công trình trước rồi tổ chức đấu thầu sau, như: Nhà văn hóa Khu I, phường Hải Hòa; Trường THCS Hải Đông, xã Hải Đông; Công trình sửa chữa kè chống sạt lở bãi Mũi Ngọc, phường Bình Ngọc; Trường Mầm non Ninh Dương, phường Ninh Dương; Trường Tiểu học Ka Long, phường Ka Long và sửa chữa khuôn viên UBND TP. Móng Cái… 

Qua thực tế tìm hiểu tại những công trình nêu trên, PV nhận thấy có nhiều vấn đề cần phải làm rõ, từ khâu mời thầu và lựa chọn nhà đầu tư cho đến quá trình thi công. Nhưng khi làm việc với các đơn vị chức năng của TP. Móng Cái về các vấn đề khuất tất mà báo BVPL đã nêu thì PV không nhận được câu trả lời thoả đáng, cũng không được cung cấp tài liệu theo đề nghị.

Để rộng đường dư luận, PV báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hùng Chiến, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Móng Cái và bà Lê Thị Hồng, cán bộ của Ban về các vấn đề người dân phản ánh. Theo ông Nguyễn Hùng Chiến, các công trình xây dựng nêu trên mà Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Móng Cái được giao tổ chức thực hiện cho đến nay đều được triển khai đảm bảo đúng trình tự và quy định, thông tin về dự án được đăng trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia theo đúng Luật Đấu thầu… Tuy nhiên, đang làm việc với PV thì ông Chiến bỏ đi với lý do là “lãnh đạo gọi”, để mặc cán bộ Lê Thị Hồng tiếp, trả lời PV. Khi PV đề nghị được cung cấp một số tài liệu liên quan về các dự án được công khai như: hồ sơ đăng ký mời thầu hay các đơn vị tham gia dự thầu…, sau nhiều giờ “loanh quanh” thì bà Hồng chỉ đưa cho PV xem một số quyết định về việc phê duyệt các dự án của UBND TP. Móng Cái mà không cung cấp hồ sơ PV yêu cầu. Bà Hồng cho rằng, theo quy định thì đơn vị chỉ có nghĩa vụ cung cấp hồ sơ đấu thầu cho cơ quan, người có thẩm quyền theo Điều 75 Luật Đấu thầu chứ không cung cấp cho PV báo chí. Hơn nữa, bà không phải cán bộ phụ trách trực tiếp dự án nên cũng không có nhiệm vụ cung cấp... 

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP. Móng Cái cho biết, về các vấn đề mà nhân dân và báo chí đã phản ánh về các dự án đấu thầu xây dựng nêu trên, ông tiếp thu và sẽ cương quyết xử lý, không bao che, nếu phát hiện có sai phạm.

Thiết nghĩ, những khuất tất ở các dự án xây dựng tại TP. Móng Cái trong thời gian qua rất cần các cơ quan có chức năng của UBND tỉnh Quảng Ninh vào cuộc làm rõ để công khai trước dư luận.
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bình Minh