Du nhập về Việt Nam được gần 2 năm, cá xăm mình tuy chưa thành mốt chơi phổ biến nhưng cũng khiến nhiều người thích thú. Giá mỗi con cá xăm mình ở Việt Nam rất đắt, hơn 1 triệu đồng/con, tùy vào loại cá, kích thước và hình xăm.


Thông thường, nếu cá chỉ in hình chấm bi, ca rô trên thân thì có giá rẻ nhất cũng khoảng 500.000 – 1.000.000 đồng/con. Mặc dù mức giá khá “chát” nhưng khách hàng khó có thể từ chối những con cá mang trên mình những họa tiết độc đáo, có một không hai này với hi vọng hợp phong thủy, tài lộc.

Còn đó ốc bươu vàng, rùa tai đỏ...

Người viết tưởng rằng cũng như trên người, muốn xăm hình gì, được hình đó. Tuy nhiên, theo một số chủ cửa hàng bán cá cảnh, cá đã được xăm sẵn từ Trung Quốc mang sang. (Như vậy nếu muốn phải đặt hàng xuyên biên giới) "Muốn cá lên màu cũng có cách khác là cho ăn thuốc tạo màu. Cách này được biết đến ở Việt Nam lâu rồi, nhưng rất đắt, khoảng gần 1 triệu đồng/gram, màu sắc lại tùy theo khả năng hấp thụ của con cá nên ít người thử" – ông chủ này cho biết.

Một chủ kinh doanh cá cảnh chia sẻ, dù giá cá rất đắt, rất nhiều người mua, lợi nhuận cao, nhưng nhiều cửa hàng đang bắt đầu “tẩy chay” cá xăm mình. Thành viên Mozila trên một diễn đàn nuôi cá cảnh giải thích về hiện tượng “chê tiền” này rằng: “Nghe nói muốn xăm thành công được một con cá có khi phải thực hiện trên hàng chục con vì cá có thể chết trong quá trình xăm. Cá xăm thành công cũng rất dễ chết vì những tổn thương dưới da, vẩy. Đó là còn chưa kể đến việc nuôi cá nhập khẩu có thể khiến đàn bị lây bệnh, hoặc ăn thịt lẫn nhau vì giống cá hồng két khá hung dữ..."

Theo giới kinh doanh cá lâu năm cho biết, hiện loại cá này giá cao nhưng tuổi thọ lại không cao, chưa kể với một lượng hóa chất lớn trong cá, khi cá chết nếu không tiêu hủy cẩn thận hoặc nước nuôi cá không xử lý tốt thì lâu dần chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe bản thân, gia đình. Thêm nữa, vì để sống sót sau quá trình “xăm trổ” đau đớn, chắc chắn các loài cá này đều rất khỏe, hung dữ... Mà thú chơi ốc bưu vàng, rùa tai đỏ đến nay đất nước này vẫn còn chưa xóa hết được hậu quả.


Theo NB&CL

.