Một kg cà chua đen đến tay người tiêu dùng có khi lên tới 200.000 đồng. Tuy giá cao nhưng vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng. Hiện nay mặt hàng này đang tạo ra cơn sốt trên cao nguyên Lâm Đồng.
 


Theo bà Lê Thị Thanh Nga, Trưởng phòng Phân tích kiểm tra chất lượng sản phẩm nông nghiệp - Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, giống cà chua đen là giống lai tạo từ cà chua tím và cà chua đỏ . Đặc biệt, quả cà chua có sắc tố chống oxy hóa cao, tốt cho sức khỏe, giảm mỡ máu, tiểu đường… nên được nhiều người ưa chuộng.

Cà chua đen ưa ánh sáng mặt trời. Ánh sáng mặt trời càng nhiều, lớp vỏ trái cà chua càng đen và hàm lượng dinh dưỡng càng cao. Những vườn trồng cà chua đen tại Đơn Dương, Đức Trọng (Lâm Đồng) đều cho sản phẩm hấp dẫn các thị trường về màu sắc và chất lượng.

Hiện nay, giống cây trồng này phải nhập khẩu. Chính vì chi phí đầu tư giống cao, gấp 10-20 lần cây giống bình thường; kĩ thuật chăm sóc cũng đòi hỏi khó hơn những giống cà chua thường nên chưa có nhiều nông dân Lâm Đồng mạnh dạn đầu tư. Tuy nhiên, với những nông dân đã trồng thành công giống cà chua đen đều khẳng định: sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích vì thị trường luôn hút hàng sản phẩm này.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, nông dân không nên ồ ạt phát triển giống cây lạ để thay thế các cây truyền thống. Tránh tình trạng cung vượt quá cầu hoặc được mùa thì rớt giá, tình trạng xảy ra nhiều năm qua tại Lâm Đồng. Chỉ nên trồng xen canh, phát triển từ từ và tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm.
 

Theo Dân trí

.