Năm nay, kinh tế khó khăn, các tiểu thương đã thận trọng và không dám nhập nhiều cá chép về bán, thế nhưng mới sáng sớm, dạo qua các gian hàng bán cá, người tiêu dùng vẫn đổ xô đi mua cá chép, nhiều tiểu thương bán cá cho rằng, khả năng “cháy hàng” là rất cao.
 

1
Cá chép đỏ "đắt khách" ngày ông Công, ông Táo. (Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+)


Khảo sát của phóng viên Vietnam+ ngày 23/1, tại một số chợ đầu mối và chợ lẻ trên địa bàn Hà Nội như chợ Hôm, Đồng Xuân, Kim Liên, Phùng Khoang, Hoàng Văn Thái, Đại Từ… cho thấy, người tiêu dùng vẫn chuộng mua những loại cá chép đỏ loại nhỏ, phù hợp với túi tiền, theo đó, sức mua tăng gấp đôi, gấp ba so với những ngày trước.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, tiểu thương chuyên bán cá tại chợ Kim Liên cho hay, mới sáng sớm, gian hàng cá của nhà anh đã tấp nập người mua bán, sức mua tăng vọt so với những ngày qua.

“Nhà tôi đã bắt đầu bán cá chép đỏ từ 2-3 ngày trước tuy nhiên sức mua của người tiêu dùng có dấu hiệu cầm chừng nên không dám nhập thêm nhiều hàng để bán. Thế nhưng trái ngược với không khí ảm đạm trong vài ngày qua thì hôm nay, khách liên tục vào hàng chọn mua cá,” anh Hoàng cười tươi vừa luôn tay bán hàng cho biết.

Tương tự, chị Trần Thị Loan, tiểu thương bán cá tại chợ Đại Từ cho biết, dù đã nhập hơn 1.000 con cá chép đỏ từ Hải Dương để bán tập trung cho dịp này nhưng từ sáng tới giờ chị đã bán được 2/3 số cá, chỉ còn lại khoảng 300-400 con chị Loan nhẩm tính sẽ không đủ bán cho ngày hôm nay.

Mặt khác, theo các hộ kinh doanh cá vàng, cá chép đỏ cho hay, năm nay nguồn hàng dồi dào hơn nên giá các loại cá vàng, cá chép đỏ hầu hết có xu hướng giảm nhẹ. Cá vàng nhỏ có giá từ 5–15.000 đồng/con, cá chép ngũ sắc giá khoảng 10–20.000 đồng/con, giảm 5–10 % so với cùng thời điểm năm trước.

Khách hàng thường chọn mua theo bộ, giá bộ ba con cá chép đỏ loại nhỏ chỉ dao động trong khoảng 40.000-50.000 đồng/túi; cá chép loại nhỉnh hơn có giá khoảng 90.000-100.000 đồng/túi…

 

2
Cá chép loại nhỏ tượng trưng cho sự sum vầy, sung túc rất được khách mua chuộng. (Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+)


Năm nay đúng thời điểm kinh tế khó khăn, nên xu hướng nhiều người tiêu dùng lựa chọn những loại cá chép nhỏ vừa phù hợp với túi tiền, lại vừa ý nghĩa.

Chị Nguyễn Thị Liên (Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân), khách mua cá cho hay, thay vì chỉ mua bộ 3 con cá chép bằng đồ hàng mã, tượng trưng cho 3 phương tiện đưa ông Công, ông Táo về trời, thì năm nay chị chuyển sang mua một đàn cá chép đỏ khoảng 3 đến 10 con.

“Mua đàn cá chép nhỏ để thả giá cũng chỉ khoảng 50.000-100.000 đồng, trong khi mua đồ hàng mã một bộ cá chép rẻ nhất cũng tầm 50.000-150.000 đồng/bộ, hơn nữa, thả cá vừa đẹp lại vừa có ý nghĩa tượng trưng cho sự sum vầy, sung túc,” chị Liên vừa trả lời vừa chọn cho mình hai bộ cá chép đỏ rất ưng ý.

Anh Phan Trọng Tân (Láng Hạ, Đống Đa) cho hay, nhà anh năm nào cũng mua cá chép về thả, tuy nhiên rút kinh nghiệm những năm trước mua sớm về để không có sục oxy nên một số con bị chết, do đó năm nay đến đúng ngày anh mới ra chợ chọn mua. “Vừa tiện đi thả lại không lo khâu bảo quản,” anh Tân nói.

Nhiều tiểu thương bán cho biết, năm nay cá chép loại nhỏ “bán chạy” nhất, phần vì kinh tế khó khăn, người tiêu dùng chọn mua các loại cá vừa với hầu bao của mình và phần vì cá chép đỏ loại nhỏ biểu tượng cho từng đàn sum vầy, sung túc nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng./.
 

Theo Vietnam+

.