BB cream được yêu thích vì đem lại làn da sáng, đẹp tự nhiên như không trang điểm. Nhưng nó mới bị phát hiện có chứa chất huỳnh quang gây ung thư.

 


Tuy xác thực được trong BB cream có chứa bột huỳnh quang, nhưng giới chuyên gia và những người có thẩm quyền bối rối. Tuy huỳnh quang không được xét vào thành phần thêm vào mỹ phẩm, tuy nhiên, cũng không có quy định, tiêu chuẩn cụ thể nào về nồng độ, khối lượng của nó trong mỹ phẩm cả. Thế cho nên dù xác nhận được trong BB cream có chứa huỳnh quang, nhân viên kiểm tra cũng không có cơ sở gì để xử lý.

Nồng độ các chất quy định trong một sản phẩm khác nhau. Tiêu chuẩn không đồng nhất, kiểm tra xử lý sẽ không thể nghiêm ngặt. Lại thêm, hiện chưa rõ BB cream sử dụng huỳnh quanh làm thành phần bổ sung, hay huỳnh quang là vật chất có sẵn trong nguyên liệu chế biến mỹ phẩm.


Nguy cơ gây ung thư của bột huỳnh quang

Theo nguyên lý, vì lớp kem có bột huỳnh quang, nên sau khi đắp mặt, lớp huỳnh quang sẽ bám lên bề mặt dạ, khiến da trông trắng hơn, mịn hơn. Bột huỳnh quang là một chất hóa học độc hại có khả năng tẩy trắng mạnh, rất độc cho da, có thể gây dị ứng, viêm da.

Bột huỳnh quang không dễ chuyển hóa, lâu dần nó tích tụ trong cơ thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể.  Khi huỳnh quang  tiếp xúc với miệng vết thương, vết thương sẽ rất lâu lành, xâm nhập vào máu sẽ phá hủy tế bào hồng cầu, độc tính ảnh hưởng đến gan phổi và nhiều bộ phận quan trọng khác trong cơ thể, thậm chí gây ung thư nếu tiếp xúc quá nhiều với nó.

 

Theo VietQ

.