Ngày 22/3/2023, Thượng tá Phùng Đức Hưng, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau cho biết đang xử lý 1 tàu chở gần 47 nghìn lít dầu DO không có hóa đơn chứng từ mới vừa bị đơn vị phát hiện bắt giữ trên vùng biển tỉnh Cà Mau.

Trước đó, vào tối ngày 20/3/2023, trong khi tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, khi đến khu vực cách cửa biển Sông Đốc khoảng 30 hải lý về hướng Tây Nam, lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng Sông Đốc và Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Cà Mau đã phát hiện tàu đánh cá TG-91987TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên tàu được thiết kế nhiều khoang hầm chứa dầu DO và nhiều dụng cụ dùng bơm hút dầu như máy bơm, đồng hồ đo số lượng, ống nhựa loại lớn dùng để bơm hút dầu.

leftcenterrightdel
Trên Tàu cá TG-91987TS có 4 thuyền viên và Thuyền trưởng Lương Văn Ri.

Ông Lương Văn Ri, thuyền trưởng tàu đánh cá TG-91987TS khai nhận đó là dầu DO, nhưng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ mua bán và nguồn gốc hàng hóa. Lực lượng làm nhiệm vụ đã đưa người, phương tiện về trụ sở đơn vị tại cửa biển Sông Đốc tiến hành điều tra làm rõ.

leftcenterrightdel
Tàu cá TG-91987TS được di lý về cầu cảng Đồn Biên phòng Sông Đốc để điều tra.

Sau khi tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Sông Đốc đã xác định tổng số lượng dầu là 47.000 lít.

Thượng tá Phùng Đức Hưng cho biết, đây là vụ thứ 3 liên tiếp kể từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn Biên phòng Sông Đốc đã phát hiện các tàu đánh cá của ngư dân vận chuyển dầu lậu trên biển. Tổng số dầu đã tịch thu đến thời điểm hiện tại gần 200 ngàn lít./.

Phi Sơn - Hồng Việt