Đạo đức là tiêu chuẩn hàng đầu đối với nghề đại lý bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Mặc dù đây là câu chuyện không mới nhưng việc vi phạm đạo đức nghề nghiệp vẫn diễn ra thường xuyên. Nó cũng chính là một trong các nguyên nhân gây phát sinh mâu thuẫn giữa các công ty BHNT và khách hàng.

 


Ngưng cung cấp sản phẩm là quyền của Prévoir

Ngày 7/12, trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng, ông Lê Văn Hải, Giám đốc Marketing Prévoir và ông Lê Quốc Hùng, Trưởng phòng Pháp chế và Tuân thủ Prévoir khẳng định, đây là sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn mang tính tự nguyện, có thời hạn một năm và trong hợp đồng không có điều khoản nào ghi rõ Prévoir sẽ cho NTD tái tục hay không. “Prévoir có quyền ngưng cung cấp sản phẩm mới và không tái tục hợp đồng cũ. Điều này hoàn toàn phù hợp với các quy định của quy tắc về điều khoản sản phẩm bảo hiểm”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, chị Lương Thị Huế chỉ ra: “Cùng với khẳng định của đại lý bảo hiểm thì trong Điều 1.35 về Quy tắc điều khoản sản phẩm Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe y tế V4 ghi rõ “Hợp đồng có thể được tái tục cho mỗi thời hạn 12 tháng tiếp theo nếu phí bảo hiểm được đóng đầy đủ theo thỏa thuận”. Qua đó, chúng tôi mới tin tưởng chọn mua sản phẩm của Prévoir”. Về vấn đề này, vị đại diện Prévoir cho biết: “Sau 12 tháng, việc quyết định hợp đồng bảo hiểm có được tái tục hay không là quyền của Prévoir. Do có sự điều chỉnh trong chính sách hoạt động, công ty vẫn có quyền từ chối việc tái tục hợp đồng”.

Trước câu hỏi có phải quyền lợi của rất nhiều NTD sẽ chính thức bị bỏ rơi từ ngày 1/11/2015, ông Hải Prévoir cho biết, có khoảng 10% khách hàng đã được hưởng quyền lợi thai sản từ Prévoir thời gian qua trong tổng số 30% khách hàng đã mua sản phẩm này.

Được biết, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cũng đã vào cuộc, hiện đang làm việc với Prévoir và đại diện NTD nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Còn 2 vị đại diện Prévoir cho biết, công ty sẽ đưa ra một giải pháp hợp lý vào giữa tháng 12 này trước những khiếu nại của NTD.

Nhân đây, 2 vị đại diện Prévoir cũng khẳng định, tình trạng nhân viên tư vấn thuộc các đại lý bảo hiểm tự hứa hẹn các quyền lợi ngoài phạm vi hợp đồng bảo hiểm là có thật và hiện vẫn diễn ra thường xuyên. Vì vậy, Prévoir khuyến nghị khách hàng cần nghiên cứu và thấu hiểu tường tận mọi điều khoản của hợp đồng bảo hiểm nhằm tránh tình trạng bị công ty bảo hiểm từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm hay từ chối tái tục hợp đồng từ những lời tư vấn không chính xác của các nhân viên đại lý bảo hiểm.

 

Theo NTD

.