Thay đổi nhiều cả về hình thức, kiểu dáng và chất lượng, mùi vị là điểm nổi trội của thị trường bánh mứt Tết năm nay. Tuy sức mua chưa cao nhưng giá cả bánh mứt đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 10-20%.

 


Vắng bóng hạt dưa nhuộm màu

Chiếm ưu thế hơn hẳn trên các gian hàng bánh mứt vẫn là các loại hạt: hạt dưa, hạt bí, hạt dẻ, hạt điều, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt sen, đậu nành, đậu Hà Lan... Năm nay vắng bóng loại hạt dưa nhuộm màu. Các loại hạt chủ yếu có màu tự nhiên; hạt đậu nành được rang bằng muối thay vì cát như trước đây nên khi ăn không bị sạn… Theo người bán, loại hạt điều còn lớp áo lụa được người mua ưa chuộng vì vệ sinh hơn. Cũng như nhiều loại mứt, tất cả các loại hạt được đóng trong các bao lớn hàng chục ký, không có bao bì, nhãn mác, không rõ nguồn gốc. Nắm rõ tâm lý “ngại” hàng Trung Quốc của người tiêu dùng, người bán luôn khẳng định nguồn hàng từ các tỉnh miền Trung; hạt dẻ, hạt hạnh nhân thì nhập từ Mỹ, cũng có người mạnh miệng: “Bây giờ người ta sợ hàng Trung Quốc nên đâu ai dám nhập”. Giá các loại hạt đều tăng khoảng 20.000đ/kg so với năm trước. Cụ thể, hạt dưa: 110.000đ/kg, hạt bí: 130.000-150.000đ/kg, hạt dẻ: 270.000-300.000đ/kg, hạt điều: 230.000-250.000đ/kg, hạt sen sấy: 270.000đ/kg…

Đa dạng mẫu mã bánh kẹo

Gian hàng bánh kẹo tại các chợ, siêu thị hiện cũng đã trưng bày rất nhiều mẫu mã mới. Trên nhiều hộp thiếc in nổi 3D hình loại bánh (kẹo) trong hộp hoặc hoa văn trang trí. Một số thương hiệu trong nước như Bibica, Hải Hà, Phạm Nguyên… cải tiến thêm từ năm-bảy loại bánh hộp với nhiều hương vị khác nhau. Ngoài vị ngọt, béo, năm nay thêm nhiều loại bánh vị mặn, vị chua ngọt, trên mặt bánh có nhân trái cây tươi… Một số nhãn hiệu trong nước cũng cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm kẹo, chẳng hạn kẹo chứa trong chai thủy tinh có hình dáng như chai rượu, hộp hình cái kẹo hoặc kết kẹo thành hình dạng các loại trái cây… Dù mẫu mã được cải tiến không kém hàng ngoại, nhưng nhìn chung giá sản phẩm nội tương đối hợp túi tiền. Ví dụ, cùng trọng lượng 700g nhưng bánh ngoại giá từ 142.000 - 185.000đ/hộp thì bánh nội chỉ từ 72.000 - 90.000đ/hộp. Những sản phẩm truyền thống như bánh khảo, bánh in, kẹo đậu phộng… cũng được đóng gói trong bao bì bắt mắt, mỗi cái bánh/kẹo đều có bao bì riêng để người dùng dễ dàng bảo quản.

Nhìn chung, giá các loại bánh kẹo nội không tăng nhiều so với năm trước. Cụ thể, ở một số mặt hàng, Bibica tăng 5-10%, Kinh Đô tăng 1-2%.

Tuy nhiên, ở dòng sản phẩm cao cấp, bánh kẹo ngoại vẫn chiếm ưu thế. Đa phần là hàng Malaysia, Indonesia, còn lại là từ Mỹ, các nước châu Âu, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan… Loại nhập nguyên hộp có giá từ 150.000đ đến gần một triệu đồng/hộp. Loại nhập từ Malaysia, Indonesia nhưng đóng hộp tại Việt Nam có giá khá mềm, trên dưới 100.000đ/hộp. Với những hộp bánh hạn sử dụng chỉ còn khoảng bốn-sáu tháng, nhiều siêu thị, chợ bán giảm giá hoặc làm quà khuyến mãi.

Trong các sản phẩm bánh mứt Tết, rau câu được nhiều người ưa chuộng. Năm nay, ngoài những sản phẩm đóng gói trong từng hộp nhỏ, nhà sản xuất thay đổi nhiều mẫu mã rất lạ như kết thành mâm ngũ quả, nải chuối hoặc đóng khuôn thành hình trái cây để trưng bày.

 

Theo PNO

.