Sản phẩm băng vệ sinh hiện nay chứa khá nhiều chất phụ gia, chất tạo hương. Đặc biệt, loại băng vệ sinh càng thơm lại càng tiềm ẩn nhiều nguy hại.

 


Băng vệ sinh tạo mùi hương có thể được sản xuất từ sự kết hợp của gần 3.000 hóa chất khác nhau. Một số hóa chất có nguy cơ gây hại cũng được tìm thấy trong nước hoa. Cụ thể như hóa chất gây ung thư bao gồm: styrene, pyridin, methyleugenol, butylated hydroxyanisole; phthalates (DEP và DINP); chất xạ hương tổng hợp (dễ gây rối loạn nội tiết tố) và nhiều chất gây dị ứng khác.

Phân tích của Scranton cũng cho thấy, chất gây ô nhiễm có thể xảy ra ở băng vệ sinh trong quá trình xử lý cá nhân. Dioxin và furan là những chất gây ô nhiễm do dùng clo tẩy trắng bông, điều này có thể dẫn đến ung thư, gây tổn hại cho hệ sinh dục và làm gián đoạn nội tiết. Nghiên cứu bổ sung còn xác nhận rằng, băng vệ sinh có chứa chất dioxin và furan ở hàm lượng thấp.

Trong khi các nghiên cứu chung kết luận, nguy cơ sức khỏe do tiếp xúc với dioxin và furan từ việc sử dụng băng vệ sinh là không đáng kể so với nguy cơ tiếp xúc với dioxin và furan mà con người hấp thụ qua thức ăn. Tuy nhiên, Scranton cho rằng, phụ nữ có quyền được biết tất cả các thành phần hóa chất có thể tiếp xúc và gây nguy hiểm cho cơ thể họ.

Bà giải thích thêm: "Cuộc thảo luận về tác động của quá trình tiếp xúc giữa hóa chất và cơ thể phụ nữ lại không đề cập đến tác dụng hoặc vị trí tiếp xúc với băng vệ sinh. Trong khi đó, hóa chất dioxin và furan trong dòng máu của người phụ nữ có thể nhỏ hơn so với trong nguồn thực phẩm, tuy nhiên quá trình tiếp xúc trực tiếp giữa dioxin và furan với mô âm đạo dễ gây nguy hại hơn cho sức khỏe."

Thêm nữa, phân tích nghiên cứu của tổ chức WVE còn cho thấy dư lượng thuốc trừ sâu dễ gây ô nhiễm cho băng vệ sinh được làm từ bông truyền thống, trong khi Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ EPA đã xác định chất procymidon là một "chất có thể gây ung thư", còn piperonyl butoxide là "chất dễ gây ung thư." Bà Scranton cũng cho biết, "vấn đề lớn nhất ở đây là việc thiếu các nghiên cứu khoa học về chủ đề này. Vì sản phẩm có ảnh hưởng đến cả cuộc đời người phụ nữ, vì vậy họ cần phải tìm hiểu thật kĩ trước khi sử dụng.”

Tổ chức WVE đề nghị cộng đồng cần quan tâm hơn nữa đến các hóa chất độc hại trong băng vệ sinh không mùi, chưa tẩy trắng và tìm hiểu thêm các công ty sản xuất để biết thông tin chi tiết về sản phẩm.

 

Theo VietQ

.