Vừa kiếm thêm doanh số vừa là động tác tiếp thị với người tiêu dùng, từ đầu tháng 10 cho đến nay, thị trường điện máy đã có những chương trình khuyến mãi như “Tháng bán hàng Nhật Bản, Hàn Quốc” của Nguyễn Kim, “Giải phóng hàng tồn” của Chợ Lớn, “Tiệc smartphone – 1, 2, 3 dzô! mua là có quà” của Thế Giới Di Động, “Giá tốt mỗi ngày” của Viễn Thông A…

 


Theo các nhà bán lẻ, việc tung ra những chương trình khuyến mãi trong thời điểm tháng 11 là đợt chạy “rô đa” cho mùa mua sắm cuối năm 2013 sẽ được tung ra vào tuần thứ hai của tháng 12 cho đến những ngày cận tết âm lịch.

“Canh me” từng chút

Tháng 10 với nhiều nhà bán lẻ hàng điện máy là khoảng thời gian “ngóc đầu không nổi”, mà như lời của ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh Chợ Lớn là “mở cửa là gặp mưa cho đến khi đóng cửa”. Sức mua đã kém, cộng thêm thời tiết khắc nghiệt mà doanh số của ngành bán lẻ điện máy trong tháng 10 năm nay được đánh giá là yếu nhất trong năm, chỉ bằng 85% so với tháng 9. Cũng theo ông Thạch, những năm trước, từ tháng 9 trở về sau, thị trường bắt đầu tăng từ từ cho đến đợt bán hàng cuối năm. “Nhưng năm nay, tháng 9 lại bán được hàng, còn tháng 10 vì mưa nên hầu hết các hệ thống bán lẻ đều khó khăn”, ông Thạch bình luận.

Vì sức mua kém nên các nhà bán lẻ đang “canh me” nhau từng chút, từ giá cho đến nội dung khuyến mãi. Đã có chuyện các nhà bán lẻ phải lôi nhà sản xuất để làm trọng tài phân xử. Biết đối thủ còn khoảng 30.000 chiếc điện thoại dòng A được bán với giá 1,45 triệu đồng, một nhà bán lẻ chỉ còn vài trăm chiếc dòng này đã “đạp giá” còn 1,2 triệu đồng. “Cú ra đòn này đã làm chúng tôi choáng váng. Cạnh tranh như vậy là không lành mạnh”, giám đốc ngành hàng điện thoại của nhà bán lẻ bị hại than vãn. Cuối cùng, hãng sản xuất phải “xuống nước” dàn xếp vì cả hai đều là những nhà bán lẻ điện thoại di động lớn của Việt Nam.

Với Samsung Galaxy Note 3, Viễn Thông A cũng bán với giá 16,99 triệu đồng nhưng tặng kèm phiếu mua hàng trị giá 700.000 đồng và viên pin sạc dự phòng 5.200mAh, nếu không lấy phiếu quà tặng sẽ được trừ trực tiếp vào giá của Note 3, nghĩa là còn 16,29 triệu đồng. Trong khi đó, tại Thế Giới Di Động, cũng giá 16,99 triệu đồng nhưng khi mua Note 3, khách hàng chỉ được tặng miếng dán trị giá 100.000 đồng và viên pin dự phòng 7.800mAh kèm theo được bốc thăm. Thế Giới Di Động cho rằng Viễn Thông A “chơi không đẹp”. Còn về phía Viễn Thông A, đại diện kinh doanh lại cười: “Lâu lâu canh me “xé rào” một chút thôi mà”. Được biết, hôm nay, 5.11, Viễn Thông A không còn tặng quà cho dòng smartphone này.

Chờ tháng 12 và mùa mua sắm cuối năm

Những chương trình khuyến mãi mà các nhà bán lẻ đang thực hiện, chỉ là “bước đệm” cho mùa kinh doanh cuối năm được dự tính vào đầu tuần thứ hai của tháng 12. Cũng vẫn là những “Big Bang” của Nguyễn Kim, “Ngàn lời cảm ơn” của Thiên Hoà, “Ngày rực lửa” của Chợ Lớn… Có hai luồng ý kiến trái chiều nhau về sức mua cuối năm. Ông Hồ Đức Trí, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Điện máy Gia Thành, cho rằng: “Không trông mong nhiều rằng sức mua cuối năm nay sẽ tăng mạnh. Nếu có tăng chỉ là so sánh với các tháng trong năm, còn nếu so với những mùa mua sắm cuối năm của những năm trước, sức mua cuối năm nay chỉ bằng 70%”. Theo ông Trí, nguyên nhân là do các hệ thống bán lẻ đã có quá nhiều chương trình khuyến mãi, hầu như tháng nào cũng có chương trình giảm giá nên giãn lượng khách cuối năm. Cộng vào đó, theo ông Trí, kinh tế Việt Nam chưa qua khó khăn nên sức mua không thể tăng mạnh.

Nhưng theo ông Liên An Thạch, mùa mua sắm cuối năm đã trở thành “thói quen” của người tiêu dùng Việt Nam vì họ tin rằng sẽ có nhiều chương trình bán hàng hấp dẫn hơn, được ưu đãi nhiều hơn. “Sở dĩ nhiều chương trình khuyến mãi trong mấy tháng gần đây không như ý muốn chính vì người tiêu dùng dành dụm cho cuối năm”. Đồng quan điểm với ý kiến này, một nhà bán lẻ khác bổ sung thêm, đợt cuối năm, không chỉ các nhà bán lẻ cạnh tranh mà các hãng sản xuất cũng “đánh nhau kịch liệt”. Các hãng sản xuất cũng phải đạt doanh số, doanh thu và giải quyết hàng tồn nên sẵn sàng “đạp giá”. Ông Trí tiết lộ, cuối năm nay Samsung và Sony sẽ “thí mạng” với nhóm sản phẩm tivi thông minh, từ 7 – 10 triệu đồng/chiếc với phân khúc 32 inch, 10 – 13 triệu đồng/chiếc với phân khúc 40 inch. Cũng theo ông Trí, cùng với nhóm smart tivi, nhóm smartphone tầm trung (dao động từ 7 – 10 triệu đồng) sẽ là nhóm hàng bán chạy trong dịp cuối năm.

 

Theo SGTT

.