Những ngày gần đây, hàng ngàn hộ dân trồng ổi ở Sóc Trăng đang “đứt ruột” khi vườn ổi được mùa nhưng giá thì “tuột dốc không phanh”. Từ chỗ giá đang 10.000 đồng/kg nay chỉ còn 500 đồng/kg, người nông dân bán 30 ký ổi không mua nổi tô bún ăn sáng.
 


Ông Vũ Bà Quan chia sẻ: “Sau dưa hấu ở miền Trung, hành tím Vĩnh Châu, bây giờ người nông dân ở huyện Kế Sách lại lâm vào tình trạng ế ẩm với trái ổi. Ngành nông nghiệp cũng như chính quyền địa phương đang khó khăn khi tìm lối thoát cho cây ổi, bởi không giống hành tím là loại nông sản dù sao cũng khá phổ biến trong đời sống hằng ngày, lại có thời gian để được khá lâu trong nhà. Còn cây ổi chỉ là loại trái ăn chơi, không để lâu được. Hành tím vận động người mua cũng dễ chứ ổi thì khó quá”.

Cũng theo ông Quan, muốn giúp nhà nông tránh khỏi tình trạng cung vượt quá cầu, các nhà khoa học và các nhà quản lý cần chú trọng công tác nghiên cứu giúp nhà nông nâng cao chất lượng sản phẩm bắt đầu từ khâu chọn giống, bón phân, thuốc bảo vệ thực vật để làm sao loại nông sản đó bảo quản được lâu hơn; đồng thời chú trọng công tác bảo quản, lưu trữ lâu dài sản phẩm cho nông dân. Làm được như vậy, chắc chắn sẽ giúp nhà nông rất nhiều trong tiêu thụ sản phẩm họ làm ra.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần có cảnh báo bà con trồng hạn chế chứ cứ để bà con trồng theo kiểu tự phát, theo phong trào thì chắc chắn sẽ dẫn tới nguy cơ thừa sản lượng như hiện nay. Và cứ như vậy, điệp khúc trồng rồi chặt lại tiếp tục tái diễn.
 

Theo Dân trí

.