Áp thuế cao với ô tô hạng sang, xe bình dân sẽ bành trướng thị trường?
Cập nhật lúc 14:16, Thứ tư, 21/10/2015 (GMT+7)
Theo Bộ Tài chính, áp thuế suất thuế TTĐB cao với xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít, giúp tăng dung lượng thị trường các dòng xe nhỏ hơn... (ô tô , bành trướng , xe bình dân, thị trường, hạng sang)
Theo Bộ Tài chính, áp thuế suất thuế TTĐB cao với xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít, giúp tăng dung lượng thị trường các dòng xe nhỏ hơn...
Về vấn đề này, Bộ Tài chính vừa cho biết: Để khuyến khích phát triển dòng xe ô tô thân thiện môi trường, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường, tăng mức đầu tư để có khả năng cạnh tranh khi hội nhập (2018 thuế nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống giảm về mức 0%), mức thuế suất thuế TTĐB được định hướng theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật thuế TTĐB hiện hành, có tham khảo kinh nghiệm một số nước trong khu vực.
Trong đó, cụ thể: Giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển. Áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.
Bộ Tài chính khẳng định đã nghiên cứu, tham khảo quy định của các nước trong ASEAN và đề xuất sửa đổi thuế suất thuế TTĐB như đã báo cáo.
Với đề xuất sửa đổi như trên, cùng với giảm thuế nhập khẩu, mức thuế suất giảm nhiều hơn, theo Bộ Tài chính, sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô, tăng dung lượng thị trường đối với các dòng xe nhỏ đạt mức yêu cầu để đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Vì vậy mặc dù sẽ có thể giảm thu NSNN nhất định trong những năm đầu đi vào thực hiện Luật nhưng việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với những dòng xe nhỏ hơn sẽ buộc một số nhà sản xuất phải lựa chọn đầu tư tiếp tục sản xuất, lắp ráp lâu dài tại Việt Nam, từ đó đem lại khả năng đầu tư, sản xuất trong nước từ công nghiệp phụ trợ đến sản xuất động cơ mà không dừng ở mức độ lắp ráp như hiện nay. Bên cạnh đó, tăng sản lượng xe sẽ tăng tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ liên quan như xăng, dầu, phụ kiện ô tô,... qua đó tăng thu NSNN./.
Theo VOV
.