Mua sắm trực tuyến giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và thường có giá rẻ hơn so với tại các cửa hàng hay siêu thị. Tuy nhiên, việc mua sắm trên mạng tiềm ẩn không ít nguy cơ và rủi ro.

 


Biết rõ công ty bán hàng trực tuyến

Trước nhất, bạn phải nắm bắt đầy đủ thông tin của công ty bán hàng trực tuyến như tên cửa hàng, địa chỉ, điện thoại liên lạc, email hay bất kỳ các thông tin chi tiết khác về trụ sở làm việc của công ty ấy nhằm tránh bị lừa đảo.

Chỉ mua hàng tại các trang web uy tín

Bạn chỉ nên mua sắm tại các trang web uy tín để tránh tình trạng bị lừa đảo. Không nên mua sắm từ các đường link gửi vào email của bạn, bởi chúng thường dẫn bạn đến các trang web không đáng tin cậy.

Trang web lừa đảo là những trang web giả mạo, chúng bắt chước một trang web mua bán danh tiếng. Tin tặc và những tên lừa đảo thường tạo ra những trang web đó để đánh lạc hướng và bẫy bạn. Chúng cung cấp những gói dịch vụ rất tốt với chương trình khuyến hấp dẫn và giá cả phải chăng. Khi bạn nhấp chuột vào những trang này, chúng thường yêu cầu bạn cung cấp thông tin về tải khoản cá nhân. Vì vậy, bạn không nên mua sản phẩm hay xác nhận thông tin cá nhân trên các trang web đáng nghi ngờ.

Dùng mật khẩu có tính bảo mật

Nhiều người có xu hướng dùng ngày tháng năm sinh của mình để làm mật khẩu cho dễ nhớ. Nếu mật khẩu của bạn đơn giản thì kẻ xấu có thể “bẻ khóa” khá dễ, nhất là với những tin tặc chuyên nghiệp. Vì vậy, hãy sử dụng mật khẩu có tính bảo mật cao. Mật khẩu kết hợp giữa số, chữ và ký hiệu là mật khẩu được đánh giá là có tính bảo mật cao nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên chia sẻ mật khẩu của mình cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó rất thân thiết với bạn. Ngoài ra, nên thay đổi mật khẩu định kỳ để giúp bạn có thêm một giải pháp đảm bảo an toàn cho mật khẩu.

Không nên dùng máy tính công cộng

Không nên dùng máy tính công cộng để mua sắm trực tuyến mà nên dùng máy tính các nhân để thực hiện giao dịch để tránh các vấn đề phức tạp có thể xảy ra. Nếu gia đình bạn đông người, hãy chắc chắn đăng xuất sau khi mua sắm và xóa lịch sử sử dụng khi rời khỏi máy.

Nhập thông tin chính xác

Khi thực hiện các giao dịch mua sắm, bạn phải nhập thông tin thật chính xác, sau đó kiểm tra lại thông tin thật cẩn thận trước khi gửi lệnh đi. Việc nhập sai số lượng mặt hàng hoặc mã sản phẩm sai có thể gây ra nhiều vấn đề rắc rối sau này.

Lưu giữ các hóa đơn giao dịch

Sau khi mua hàng xong, bạn nhớ ghi lại chi tiết về thời gian, ngày, tháng, năm, số biên nhận thời gian và mã xác nhận đặt hàng. Hầu hết các cửa hàng trực tuyến đều gửi email xác nhận lại các đơn đặt hàng của bạn. Nếu bạn không thể in các thông tin này ra giấy, hãy chụp ảnh màn hình để làm bằng chứng mua hàng.
 

Phụ nữ TPHCM

.