Bình gas giả, gas lậu được ví như những… quả bom chờ nổ. Theo thống kê của Chi hội gas miền Nam, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, từ đầu năm 2013 đến nay đã phát hiện hàng chục ngàn bình gas giả, gas lậu được vận chuyển, kinh doanh trái phép. Đáng chú ý, các vụ vi phạm không có dấu hiệu giảm; đồng nghĩa với việc tính mạng, tài sản của người tiêu dùng đang bị đe dọa nghiêm trọng.
 

Hàng loạt vụ cháy, nổ gas kinh hoàng trong thời gian gần đây là bài học đắt giá cho NTD lẫn DN sản xuất, kinh doanh gas. Chẳng hạn, vụ nổ bình gas mini tại phòng trọ của hai vợ chồng ở Bình Dương vào giữa tháng 4-2013 khiến cả hai bị bỏng nặng tới 40% cơ thể. Hay vụ nổ bình gas trên tàu cá tháng 3-2013, gần xã Thổ Châu, Phú Quốc (Kiên Giang) khiến ngư dân Hồ Văn Mén ngụ tại Bình Định bị thương nặng. Hai người con trai ông Mén, một bị chết, một mất tích trong vụ nổ. Kinh hoàng hơn, vụ sập ngôi nhà hai tầng cuối năm 2011 tại Hà Nội làm chết hai cháu bé gây chấn động dư luận.

Theo ông Chu Văn Tường, Giám đốc Công ty TNHH MTV phân phối khí đốt gas Thủ Đức (quận Thủ Đức, TPHCM), thực trạng gas giả trên thị trường đã tồn tại từ lâu, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để. Về phía NTD, gas giả, gas lậu làm tăng nguy cơ cháy nổ. Về phía DN, gas giả gây thiệt hại lớn về kinh tế. Lãnh đạo một số công ty kinh doanh gas cho biết, những lúc lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ, mãi lực trên thị trường gas tăng khoảng 20%. Ngược lại, khi cơ quan chức năng lơ là, tình trạng gas giả, gas lậu bùng phát, mãi lực gas giảm tới 10% - 15%.

Tình trạng gas giả, gas lậu tràn lan trên thị trường đã tới mức báo động. Nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng chưa làm tròn trách nhiệm, còn “đẩy đưa”, nhẹ tay xử lý các đối tượng vi phạm. Trước thắc mắc này, chúng tôi đã trao đổi với ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM. Ông Kiếm cho rằng, QLTT rất cần sự phối hợp của nhiều lực lượng chức năng để góp phần lành mạnh hóa thị trường, đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như DN làm ăn chân chính. “Thực tế, chúng tôi vẫn kiểm tra, có hình thức xử phạt cụ thể, đúng quy định các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực vận chuyển, kinh doanh, sản xuất gas lậu, gas giả chứ không nương tay. Tuy nhiên, trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng này, chúng tôi sẽ đề ra phương án kiểm tra, xử phạt rốt ráo hơn” - ông Phan Hoàn Kiếm khẳng định.

Rõ ràng, với tình trạng gas giả, gas lậu tràn lan trên thị trường như hiện nay, NTD chưa được bảo vệ như quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và luôn phải đối diện với hiểm nguy.
 

Theo Thi Hồng
SGGP

.