Trong 6 tháng vừa qua, sản xuất nông, lâm, thủy sản đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Điều đó dẫn tới đóng góp của lĩnh vực này vào GDP 6 tháng đầu năm giảm 0,18%, tốc độ tăng trưởng ngành chưa đạt mức kế hoạch đề ra.

 


Trong thời gian này, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thác thức như: tình hình xâm nhập mặn xảy ra nghiêm trọng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán gay gắt xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khiến nhiều diện tích gieo trồng không thể sản xuất do thiếu nước; cá chết bất thường ở các tỉnh ven biển miền Trung; thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông, thủy sản sụt giảm… đã tác động mạnh đến kết quả hoạt động và thực hiện kế hoạch của Ngành.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT) cho biết: Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn, nhưng 6 tháng đầu năm, toàn Ngành đã đạt nhiều kết quả; tái cơ cấu tiếp tục được triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực.

Vì vậy, xuất khẩu vẫn duy trì được đà tăng trưởng mặc dù giá xuất khẩu nhiều mặt hàng giảm. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 6 tháng ước đạt 15,04 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, từ nay đến cuối năm, Ngành sẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ để sản xuất nông nghiệp có khả năng cạnh tranh cao hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn gắn với xây dựng nông thôn mới. Các lĩnh vực cần tận dụng mọi khả năng để phục hồi, duy trì tăng trưởng sản xuất, triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...
 

PV

.