Nắm bắt những công nghệ mới luôn là thách thức với ngay cả các chủ doanh nghiệp của những công ty am hiểu công nghệ nhất. Tuy nhiên, điều này trở nên dễ dàng hơn khi tạp chí Technology Review- Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã công bố danh sách 10 công nghệ có thể làm thay đổi thế giới trong năm 2013.

 

ảnh minh họa
ảnh minh họa

 

Để lập ra danh sách này, MIT đã tập trung xem xét những tiến bộ đột phá có thể mang lại cho con người những cách thức mới trong việc sử dụng công nghệ.
 
“Mỗi năm, 10 công nghệ mà chúng tôi cho rằng có khả năng nhất giúp thay đổi thế giới sẽ được chọn ra” Ông Jason Potin- nhà xuất bản và tổng biên tập của tờ MIT Technology Review, cơ quan đã công bố danh sách này cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm tới cách những công nghệ mới sẽ giải quyết những vấn đề thực sự khó, và mang đến những giải pháp giúp mở rộng khả năng của con người".
 
Một vài công nghệ có liên quan tới các hãng sản xuất lớn nhất được liệt kê dưới đây. Bạn có thể xem danh sách này tại website của tạp chí MIT Technology Review.
 
1) Phương tiện truyền thông xã hội đương đại
 
Trong khi các phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi toàn diện cách con người tương tác với nhau thì rất nhiều các trang như Facebook hay Twitter cũng cho thấy các vấn đề về quyền cá nhân và sự sẵn có của thông tin. Đăng nhập vào các phương tiện truyền thông hiện đại như Snapchat cho phép người dùng gửi các bức ảnh – sẽ tự động được xóa sau một khoảng thời gian nhất định. Những phương tiện mới này cho phép người dùng tương tác “có tính xã hội” nhưng không truyền tải rộng trên phạm vị thế giới. MIT cho biết các hãng khác đang triển khai phương tiện này gồm Gryphn, Wickrr và Burn Note.
 
2) Tấm năng lượng mặt trời hiệu quả cao
 
Cuộc tìm kiếm những dạng năng lượng thay thế đã diễn ra hàng thập kỉ qua. Tuy vậy, sự gia tăng hiệu quả sử dụng năng lượng mặt trời đang giúp tiến gần hơn tới việc hiện thực hóa việc sử dụng các dạng năng lượng mặt trời thay thế. Những đột phát này cho phép năng lượng mặt trời, nói riêng, có thể cạnh tranh với các năng lượng hóa thạch.
 
3) Đồng hồ thông minh
 
Nếu như sự phổ biến của các loại điện thoại thông minh đã thay đổi cách thức cũng như giúp việc tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, thì đồng hồ thông minh đang tiến thêm một bước xa hơn bằng việc tập hợp các thông tin từ điện thoại thông minh và hiển thị trên các đồng hồ tương tác. Một số hãng chính sẽ tham gia sản xuất gồm Pebble, Son, Motorola và MetaWatch.
 
4) Các bước tiến trong công nghệ Robot
 
Những tiến bộ trong công nghệ robot có khả năng tác động mạnh mẽ tới môi trường làm việc. Một công nghệ mới đang mang tới sự đột phá tại nơi làm việc có tên Baxter, một sản phẩm mới của hãng Rethink Robotics. Công nghệ mới này giúp các robot và công nhân có thể cùng làm việc một cách an toàn bằng việc sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt cũng như các công nghệ an toàn hơn.
 
5) Công nghệ chế tạo chất phụ
 
Một trong những xu hướng phổ biến nhất trong vài năm trở lại đây là việc phát triển và nhân rộng của loại máy 3 – D printer. Các hãng sản xuất hiện nay đang bắt đầu nắm bắt lợi thế của các dòng sản phẩm này để đắp một vài lớp vật liệu nhằm hình thành nên một phần hoặc toàn bộ sản phẩm với đầy đủ chức năng. MIT cho biết thêm hiện nay General Electric đã bắt đầu in phun nhiên liệu cho các máy bay bằng công nghệ 3 – D printer này.
 
N.T.Huyền
(Theo Businessnewsdaily)