Thời gian gần đây, liên tiếp những thực phẩm bẩn, độc bị lật tẩy gây hoang mang cho người tiêu dùng.


Trước đó, trưa 19/3, gia đình ông Nguyễn Xuân Quế (tổ dân phố 3, phường Hà Huy Tập) mua 4 lạng thịt lợn nạc. Sau khi luộc xong, thịt vẫn chín trắng bình thường. Gia đình chỉ ăn hết một phần, số còn lại đưa vào tủ đồ ăn cất.

Tuy nhiên đến trưa ngày hôm sau, khi gia đình ông Quế mang ra ăn thì thấy thịt xuất hiện nhiều điểm nốt đỏ tươi.

Thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, ông Quế đem lưu giữ toàn bộ số thịt trên. Đến trưa nay (21/3), toàn bộ phần thịt luộc chuyển sang màu đỏ rực như màu máu.

Trường hợp tương tự cũng được ghi nhận tại gia đình bà Nguyễn Thị Sâm (cùng tổ liên gia với ông Quế). Bà Sâm mua cùng hàng thịt với ông Quế, xương sườn đang cất tủ lạnh chưa ăn đến. Sáng 21/3, bà Sâm đưa ra kiểm tra thì thấy cả xương lẫn thịt cũng xuất hiện màu đỏ lạ.

Bà Sâm cho biết: "Trước khi mua về phần xương sườn vẫn có màu trắng, thịt tươi, nhưng sau hai ngày cất tủ lạnh, tự nhiên cả xương lẫn thịt đều chuyển sang màu một đỏ rất lạ. Gia đình thấy vậy không dám dùng”.

Theo đó, vi khuẩn Serratia Marcescens chính là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng thịt lợn chín chuyển màu đỏ như máu. Loại vi khuẩn này khá phổ biến. Nó thường được tìm thấy trong đất, nước, thực vật và động vật. Phương thức lây truyền của vi sinh vật này bằng cách liên hệ trực tiếp hoặc bằng ống thông.

“Loại vi khuẩn này có thể gây nên bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não và áp xe não, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng mắt. Chúng xâm nhập vào thức ăn từ môi trường không khí, nước, người bệnh. Để đề phòng vi khuẩn này lây lan, người dân cần phải vệ sinh cá nhân tốt, ăn chín, uống sôi, bảo quản thực phẩm theo đúng quy trình” ông Hùng khuyến cáo.
 

Theo Trí Thức Trẻ

.