Chiều ngày 2/8, các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức họp báo thông tin vụ tai nạn giao thông khiến nữ học sinh tử vong xảy ra trên địa bàn xảy ra ngày 28/6.

Thông cáo của Sở Thông tin và truyền thông (TT-TT) tỉnh Ninh Thuận cho biết, vào 8h10’ sáng ngày 28/6, ông Hoàng Văn Minh (SN 1986), trú phường Mỹ Bình, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, cán bộ của Trung đoàn Không quân 937, Quân chủng Phòng không - Không quân (PKKQ), Bộ Quốc Phòng điều khiển xe ô tô BKS 85A-074.07 trên đường 16/4, rẽ phải vào ngân hàng Vietinbank thì va chạm với xe máy chạy từ phía sau lên, do cháu Hồ Hoàng Anh (SN 2004), học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn,  trú phường Tấn Tài, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, điều khiển.

Hậu quả va chạm làm cháu Hồ Hoàng Anh tử vong sau đó.

Ngày 30/6, Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 (ĐTHSKV3), Quân chủng PKKQ có công văn gửi Cơ quan CSĐT và VKSND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, đề nghị hỗ trợ các thủ tục điều tra ban đầu, bao gồm khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, dựng lại hiện trường…

Đến ngày 12/7, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã ban hành Thông báo kết luận giám định số 472/TB-CSĐT, trong đó xác định, nạn nhân chết do chấn thương sọ não nặng do vỡ xương sọ, tụ máu dưới màng cứng bán cầu não hai bên, xuất huyết khoang dưới nhện bán cầu não hai bên trên và dưới lều, não phù lan tỏa điều trị không hồi phục.

leftcenterrightdel
 Các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận tổ chức họp báo cung cấp thông tin về vụ TNGT. Ảnh: HL.

Thông cáo của Sở TT-TT Ninh Thuận lưu ý, trong Thông báo Kết luận giám định số 472/TB-CSĐT không có nội dung thông báo về nồng độ cồn của nạn nhân.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã phối hợp với VKSND cùng cấp, Cơ quan ĐTHSKV3, Quân chủng PKKQ và VKS quân sự khu vực 2, tiến hành khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, tiến hành dựng lại hiện trường vụ tai nạn giao thông và tiến hành các hoạt động điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 15/7, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã hoàn tất các thủ tục chuyển toàn bộ hồ sơ, phương tiện và tài liệu có liên quan đến Cơ quan ĐTHSKV3, Quân chủng PKKQ để điều tra theo thẩm quyền. Hiện vụ việc đang được CQĐT Quân chủng PKKQ điều tra theo quy định của pháp luật.

Về kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bệnh nhân Hồ Hoàng Anh, thông cáo cho biết, vào lúc 8h26’ ngày 28/6, Khoa Cấp cứu BVĐK Ninh Thuận đã tiếp nhận điều trị bệnh nhân Hồ Hoàng Anh bị tai nạn giao thông trong tình trạng hôn mê. Khoa Cấp cứu đã tích cực cấp cứu và tiến hành hội chẩn toàn viện ngay, quyết định chuyển bệnh nhân lên khoa Hồi sức tích cực – Chống độc tiếp tục cấp cứu, điều trị.

Tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, thực hiện theo Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA ngày 23/7/2014 của Bộ Y tế và Bộ Công an về việc quy định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bác sĩ đã chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn cho bệnh nhân Hồ Hoàng Anh, đồng thời tiến hành lấy máu và thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo quy định.

leftcenterrightdel
 Đại diện Công an TP Phan Rang- Tháp Chàm tại cuộc họp báo. Ảnh: HL.

Kết quả: “Đến 11h cùng ngày, Kỹ thuật viên đọc kết quả trên máy sinh hóa và lưu vào phần mềm kết quả Ethanol (cồn)/[Máu] là 0,79g/L. Sau khi nhận thấy kết quả không hợp lý, khoa Hóa sinh - Vi sinh đã liên hệ với khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để xác minh lại nhưng bệnh nhân quá nặng nên người nhà đã xin về”.

Qua đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm về việc xác định lại nồng độ cồn trong máu của bệnh nhân Hồ Hoàng Anh, ngày 29/7, BVĐK Ninh Thuận đã có văn bản số 1869/BVT-KHTH về việc báo cáo giải trình kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của bệnh nhân Hồ Hoàng Anh.

Báo cáo nêu rõ: “khi thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, Kỹ thuật viên đã không thực hiện đúng theo quy định (không thực hiện giai đoạn chạy mẫu kiểm tra trước khi chạy mẫu huyết thanh của bệnh nhân). Bên cạnh đó, khi nhận thấy kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bệnh nhân bất thường, Kỹ thuật viên đã không thực hiện xem xét và ký trả kết quả xét nghiệm theo đúng quy định. Như vậy, kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của bệnh nhân Hồ Hoàng Anh chưa được kiểm chứng, không đủ độ tin cậy và không phù hợp với tình trạng của bệnh nhân”.

Hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng địa phương tiếp tục phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3, Quân chủng PKKQ nhanh chóng điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông, sớm có kết luận làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tiến hành xem xét trách nhiệm và xử lý đối với các cá nhân liên quan đến sai phạm trong quá trình xét nghiệm nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh. Giao Sở Y tế tổ chức thăm hỏi và xin lỗi gia đình cháu Hồ Hoàng Anh.

Liên quan đến kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh, ông Hồ Hoàng Hùng, bố của nạn nhân đã có đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng địa phương; cho rằng, con gái ông đến trường vào sáng sớm thì không thể có chuyện sử dụng rượu, bia.

Ông Hùng cũng đã có đơn yêu cầu các cơ quan chức năng khởi tố vụ án.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Hà Công Sơn - Phó Trưởng công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết, qua đấu tranh xác định tại thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế xe ô tô có sử dụng điện thoại. Cũng theo ông Sơn, tài xế chuyển hướng không an toàn và đây cũng là nguyên nhân gây tai nạn, trong khi cháu Hồ Hoàng Anh đi đúng làn.

V.H