Cụ thể, tại Phụ lục II Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tại hạng mục kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước đã bỏ quy định “Không đúng kiểu loại” ở hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng.

Trước thông tin này, không ít các chủ phương tiện hiểu sai rằng có thể thay lắp, “độ, chế” kiểu đèn khác cho xe.

leftcenterrightdel
  Bỏ quy định “không đúng kiểu loại” với hạng mục kiểm tra đèn xe không có nghĩa cho phép chủ phương tiện được "độ, chế" đèn (ảnh minh họa/ chinhphu.vn).

Cụ thể, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt".

Mặt khác, Thông tư số 12/2022/TT-BGTVT cũng quy định: Đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là mặt hàng thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT nên các đèn chiếu sáng phía trước khi lắp lên xe (kể cả trong trường hợp thay thế) phải là loại đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy định (cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu đèn chiếu sáng phía trước của xe phải làm thủ tục chứng nhận hoặc công bố hợp quy trước khi đưa ra thị trường).

Trước đó, tại toạ đàm “Quy định mới về đăng kiểm xe ô tô” được tổ chức ngày 22/3, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, trong trường hợp đèn xe ô tô hỏng hoặc không đảm bảo độ sáng, chủ phương tiện hoàn toàn được quyền thay.

“Tuy nhiên, thiết bị được thay thế phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, được kiểm định và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn của cơ quan chuyên môn. Khi qua hệ thống đăng kiểm phải đáp ứng đầy đủ các quy định về: cường độ sáng, độ lệch. Các trường hợp “độ đèn” không đáp ứng các yếu tố trên đều phải thay thế để đảm bảo an toàn khi lưu thông” - ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ.

CV